Quốc tế

Thỏa thuận hạt nhân Iran cần tránh gây bất ổn khu vực

08:06, 06/05/2015 (GMT+7)

Trước cuộc gặp thượng đỉnh giữa Pháp và Saudi Arabia tại Riyadh ngày 5-5, hai nước này cho rằng, thỏa thuận hạt nhân giữa Iran với các cường quốc phải bảo đảm không gây bất ổn cho khu vực và không đe dọa các nước láng giềng của Tehran.

Reuters cho biết, Saudi Arabia đã mời Tổng thống Pháp Francois Hollande đến Riyadh để bàn thảo các vấn đề khu vực với lãnh đạo các nước Vịnh Arab. Ông Hollande vốn có quan điểm cứng rắn trong các cuộc đàm phán về hạt nhân với Iran. Trong khi đó, các nhà lãnh đạo Vịnh Arab lo ngại việc xích lại gần Tehran có thể dẫn đến những bất ổn cho khu vực.

Trong một tuyên bố chung được đưa ra, cả Tổng thống Pháp Francois Hollande lẫn Quốc vương Saudi Arabia Salman đều nhấn mạnh hai nước khẳng định sự cần thiết có một thỏa thuận mạnh mẽ, lâu dài, có thể kiểm chứng và mang tính ràng buộc với Iran. Phát biểu với các nhà lãnh đạo Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh (GCC), ông Hollande nói rằng, Pháp sẽ không chấp nhận một “thỏa thuận tồi” với Iran khi các cường quốc nhóm họp trở lại vào thời hạn cuối (ngày 30-6 tới). Ngoài ra, hai nhà lãnh đạo cũng trao đổi về vai trò của Iran ở Yemen và Syria.

Khi đàm phán với nhóm P5+1, Iran muốn các biện pháp trừng phạt tài chính nhằm vào nước này phải được dỡ bỏ để đổi lấy việc Tehran kiềm chế các hoạt động hạt nhân.

BÌNH YÊN

.