Quốc tế

Mỹ - Hàn "bắt tay" đối phó Triều Tiên

07:49, 19/05/2015 (GMT+7)

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cảnh báo các biện pháp trừng phạt mới chống lại CHDCND Triều Tiên; đồng thời nói rằng, liên minh Mỹ-Hàn chưa bao giờ bền chặt như lúc này. Ông đến Seoul mang theo thông điệp về một liên minh vững chắc giữa Mỹ và Hàn Quốc.

Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye gặp gỡ Ngoại trưởng Mỹ John Kerry tại Nhà Xanh.    						        Ảnh: AFP
Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye gặp gỡ Ngoại trưởng Mỹ John Kerry tại Nhà Xanh. Ảnh: AFP

Trong các cuộc hội đàm riêng rẽ với Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye và Ngoại trưởng Yun Byung-se ngày 18-5, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cảnh báo các biện pháp trừng phạt mới chống CHDCND Triều Tiên sẽ phụ thuộc vào “hành động khiêu khích” của nước này.

Hãng AFP dẫn lời nhà ngoại giao hàng đầu của Mỹ phát biểu tại cuộc họp báo cùng Ngoại trưởng nước chủ nhà Yun Byung-se ở Seoul rằng, vụ thử tên lửa đạn đạo được phóng từ tàu ngầm (SLBM) mới đây cho thấy CHDCND Triều Tiên không quan tâm những gì cam kết với cộng đồng quốc tế. Theo ông Kerry, đó là lý do quan trọng để quốc tế gây áp lực với Bình Nhưỡng nhằm yêu cầu nước này thay đổi cách hành xử.

Ông Kerry đã dùng những lời lẽ gay gắt để chỉ trích quốc gia phía Bắc trên bán đảo Triều Tiên. “CHDCND Triều Tiên tiếp tục theo đuổi vũ khí nguyên tử và tên lửa đạn đạo, tiếp tục thất hứa và đe dọa, tiếp tục phớt lờ luật pháp quốc tế… Chúng ta phải tiếp tục tăng sức ép quốc tế đối với CHDCND Triều Tiên để nước này thay đổi cách hành xử”, ông Kerry nói.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Yun Byung-se nhấn mạnh: Mức độ nghiêm trọng của các mối đe dọa gần đây và sự khiêu khích đặt ra yêu cầu cần thiết thúc đẩy mối quan hệ về an ninh giữa các đồng minh lâu năm.

Theo các nhà quan sát, thành công của ông Kerry khi đến Hàn Quốc là việc khẳng định mối quan hệ đồng minh vững bền giữa Washington Seoul trước bất kỳ mối đe dọa nào từ CHDCND Triều Tiên. Phát biểu với Tổng thống Park Geun-hye, ông Kerry khẳng định liên minh Mỹ - Hàn “chưa bao giờ bền chặt như lúc này” và đang ở “trạng thái tốt nhất” từ trước đến nay. Đây cũng là một giải pháp để “trấn an” Seoul sau vụ Bình Nhưỡng thử SLBM.

Hiện có khoảng 30.000 binh sĩ Mỹ đồn trú ở Hàn Quốc. Hai nước này cũng tiến hành các cuộc tập trận thường niên với nhiều giả thuyết về xung đột giữa hai miền trên bán đảo Triều Tiên.

Đến Seoul lần này, Ngoại trưởng Kerry cũng đề cập việc CHDCND Triều Tiên từ chối trở lại bàn đàm phán. Ông nói rằng, Mỹ để ngỏ đàm phán nhưng đề nghị gia tăng các biện pháp trừng phạt chống CHDCND Triều Tiên. Đồng thời, ông cho biết, Washington và Bắc Kinh đang thảo luận về các biện pháp trừng phạt để có những bước đi kiềm chế chương trình vũ khí hạt nhân của Bình Nhưỡng.  “Chúng tôi sẽ có đối thoại an ninh và kinh tế với Trung Quốc tại Washington vào tháng 6, và đó sẽ là lúc chúng tôi bàn bạc về một số bước đi cụ thể”, Ngoại trưởng Mỹ nói. Trong khi đó, Trung Quốc vốn là đồng minh lớn nhất của CHDCND Triều Tiên.

AP cho hay, vụ thử tên lửa đã diễn ra, bất chấp việc Mỹ nỗ lực thúc đẩy ngoại giao nhằm nối lại các cuộc đàm phán 6 bên về vấn đề hạt nhân của CHDCND Triều Tiên, vốn bị đình trệ suốt nhiều năm, đồng thời bất chấp lệnh cấm của Liên Hợp Quốc. Mỹ đã đề xuất một cuộc gặp gỡ với CHDCND Triều Tiên hồi tháng 1 vừa qua trước khi Washington và Seoul bắt đầu các cuộc tập trận thường niên. Song, Bình Nhưỡng cho rằng, việc diễn tập là sự khiêu khích và hai bên đã không có cuộc gặp như dự kiến.

CHDCND Triều Tiên đã tiến hành vụ thử hạt nhân đầu tiên vào năm 2006 và hiện tại, nước này được cho là sở hữu ít nhất 10 vũ khí như thế. Khi Bình Nhưỡng thực hiện vụ thử hạt nhân thứ ba vào tháng 2-2013, các chuyên gia tại Mỹ dự đoán rằng, quốc gia phía Bắc trên bán đảo Triều Tiên có thể tăng số vũ khí hạt nhân lên 20-100 vào năm 2020. Hiện Bình Nhưỡng đang chịu các biện pháp trừng phạt của Liên Hợp Quốc, EU và Mỹ.

PHÚC NGUYÊN

.