Quốc tế

Giao tranh tái diễn ở Ukraine, 24 người chết

09:40, 05/06/2015 (GMT+7)

Ít nhất 24 người thiệt mạng trong cuộc giao tranh vừa tái diễn ở miền đông Ukraine, trong lúc Nga và Kiev cáo buộc lẫn nhau về việc vi phạm thỏa thuận hòa bình đã ký kết.

Hãng AFP dẫn lời một chỉ huy cao cấp của lực lượng ly khai thân Nga Eduard Barusin cho biết, 14 binh sĩ thuộc lực lượng này và 5 thường dân đã thiệt mạng. Cùng với đó là khoảng 24 dân thường và 86 binh sĩ của họ bị thương. Phía Kiev cũng bị tổn thất 5 binh sĩ.

Trước đó, ngày 3-6, giới chức Ukraine cáo buộc lực lượng ly khai thân Nga triển khai cuộc tấn công quy mô lớn vào vùng Maryinka. Giao tranh mới bùng phát làm dấy lên lo ngại về việc phe ly khai đang chuẩn bị dồn quân tấn công vào các khu vực do Kiev nắm giữ. Song, lực lượng ly khai phủ nhận việc leo thang tấn công và nói rằng họ chỉ phản ứng để phòng vệ.

Tại Mátxcơva, ngày 4-6, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết, thỏa thuận hòa bình Minsk đang đối diện với nguy cơ sụp đổ từ phía chính phủ Ukraine. Ông Lavrov nói: “Những thỏa thuận đạt được tại Minsk ngày 12-2 vừa qua đang liên tục bị đe dọa phá hỏng do những hành động của nhà cầm quyền Kiev. Họ đang cố né tránh việc thực hiện đầy đủ các cam kết trong việc tổ chức đối thoại trực tiếp với Donbass (đông Ukraine)”.

Cũng trong ngày 4-6, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko cảnh báo về mối đe dọa nghiêm trọng từ các cuộc tấn công mới quy mô lớn của lực lượng ly khai. Ông Poroshenko khẳng định có hơn 9.000 binh sĩ Nga đang hiện diện ở Ukraine.

Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Pháp kêu gọi ngay lập tức ngừng giao tranh ở đông Ukraine. Ông Romain Nadal, người phát ngôn cơ quan này, nói rằng cần thực thi thỏa thuận hòa bình vô điều kiện để bảo đảm hòa bình và giải pháp lâu dài cho cuộc xung đột.

DƯƠNG QUANG

.