Quốc tế

THẢM HỌA CHÌM TÀU Ở TRUNG QUỐC

Hy vọng có thêm người sống sót mong manh

07:50, 04/06/2015 (GMT+7)

Các nhà chức trách Trung Quốc chuẩn bị lật lại chiếc tàu Ngôi sao phương Đông đang nằm úp trên sông Dương Tử, thuộc địa phận tỉnh Hồ Bắc. Các nỗ lực cứu nạn đã được tiến hành nhưng hy vọng tìm thấy thêm người sống sót rất mong manh.

Thân nhân các hành khách đang tuyệt vọng.  	                                 Ảnh: Reuters
Thân nhân các hành khách đang tuyệt vọng. Ảnh: Reuters

Ngày 3-6, Đài Truyền hình Trung ương Trung Quốc (CCTV) đưa tin có 26 người được xác định thiệt mạng; 14 người khác được cứu sống, trong đó có thuyền trưởng và kỹ sư chính; nhưng hơn 400 người vẫn mất tích, hầu hết là khách du lịch cao tuổi. Reuters cho rằng, đây có thể là thảm họa đường thủy nghiêm trọng nhất ở Trung Quốc trong gần 70 năm qua.

Cũng trong sáng 3-6, khoảng 200 thợ lặn đã quần thảo xung quanh khu vực tàu gặp nạn. Lực lượng cứu hộ bơm oxy cao áp vào trong tàu với hy vọng truyền đủ dưỡng khí cho những người mắc kẹt. 150 con thuyền, trong đó có 100 tàu đánh cá và hơn 3.000 nhân viên cứu hộ chia 3 đội. Đội 1 dò tìm dấu hiệu người mắc kẹt, cưa phần thân tàu lộ khỏi mặt nước. Đội 2 lặn xuống 10m để tìm người sống sót, nhưng mưa lớn, nước sông chảy xiết, tầm nhìn dưới đáy sông hạn chế; đồ đạc trong tàu cũng đổ ngổn ngang bít các lối vào nên các thợ lặn khó tiếp cận bên trong. Đội 3 tìm người trôi dạt hoặc thi thể hai bên bờ và mở rộng thêm 220km. Bộ trưởng Giao thông vận tải Dương Truyền Đường cam kết: “Đây là cuộc chạy đua với thời gian. Chỉ cần còn một chút hy vọng thì chúng tôi sẽ nỗ lực 100% và không từ bỏ”. Tuy nhiên, mỗi một giờ đồng hồ trôi qua, niềm hy vọng của các thân nhân nạn nhân cứ vơi dần.

CCTV cho hay, lực lượng cứu hộ cắt 3 điểm trên thân tàu, bao gồm: khoang ở mũi tàu, khoang chứa nước thải và khoang thông khí. Đây là những nơi được cho là có đông người sống sót. Giám đốc Trung tâm Cứu nạn quốc gia Trung Quốc Ân Kiệt nói rằng, điều quan trọng là phải tìm đúng vị trí những người còn sống.

Nguyên nhân vụ việc vẫn chưa được làm rõ. Các báo Hong Kong cho hay, con tàu có thể bị lật do gặp một trận lốc xoáy hiếm thấy với sức gió đủ tạo sóng cao tới 14m. Cơ quan thời tiết Trung Quốc cũng xác nhận một cơn lốc xoáy đã quét qua khu vực tàu Ngôi sao phương Đông đang đi. Trong khi đó, điều tra ban đầu của Bộ Giao thông vận tải Trung Quốc cho thấy, con tàu không chở quá tải và mang đủ áo phao. Tân Hoa xã dẫn lời thuyền trưởng, người đang bị tạm giữ để điều tra, khẳng định con tàu đã lật chỉ trong vòng từ 1-2 phút.

Theo Reuters, mệt mỏi vì chờ đợi tin tức, thân nhân của các hành khách đã tức giận, chỉ trích chính quyền Thượng Hải không có bất kỳ sự hỗ trợ hay thông tin gì đối với thảm dọa. Một số người bày tỏ sự tuyệt vọng. Nhiều người bật khóc. Vấn đề được các thân nhân đặt ra là thuyền trưởng đã nỗ lực để bảo đảm an toàn cho các hành khách hay chưa và yêu cầu có câu trả lời từ các quan chức địa phương. Anh Wang Feng (35 tuổi) lo lắng khi vẫn chưa biết tin tức về cha của mình đã có mặt trên tàu. Wang Feng nói: “Hôm qua, tôi vẫn có hy vọng. Con tàu lớn và nước không thể nhấn chìm tất cả. Nhưng bây giờ đã hơn 40 giờ đồng hồ trôi qua…”. Tất cả hành khách đều đăng ký chuyến du lịch thông qua một công ty có trụ sở tại Thượng Hải.

Có mặt tại khu vực xảy ra tai nạn, Thủ tướng Lý Khắc Cường kêu gọi cập nhật thông tin thường xuyên và minh bạch, đồng thời tiến hành điều tra vụ việc.

THIÊN BÌNH

.