Quốc tế

Hà Lan, Malaysia kêu gọi lập tòa án quốc tế xử vụ MH17

15:17, 25/06/2015 (GMT+7)

Hà Lan, Malaysia và ba nước khác muốn thành lập một tòa án Liên Hiệp Quốc để xét xử những kẻ chịu trách nhiệm cho vụ bắn rơi chiếc máy bay MH17 của Hãng hàng không Malaysia Airlines trên bầu trời Ukraine năm 2014. 

Hiện trường khủng khiếp của vụ máy bay MH17 bị bắn hạ - Ảnh: ibtimes.com
Hiện trường khủng khiếp của vụ máy bay MH17 bị bắn hạ - Ảnh: ibtimes.com

Malaysia dự kiến sẽ trình bản nghị quyết sơ thảo về việc thành lập tòa án này lên Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc, Hãng tin AFP dẫn lời một nhà ngoại giao giấu tên nói ngày 24-6.

“Họ tìm kiếm một thỏa thuận thành lập tòa án Liên Hiệp Quốc để đưa những kẻ thủ ác ra công lý”, nhà ngoại giao này nói với AFP.

Tất cả 298 hành khách và phi hành đoàn trên chuyến bay MH17, phần đông là người Hà Lan, đã thiệt mạng khi chiếc máy bay bị bắn rơi ngày 17-7-2014.

Các tay súng ly khai thân Nga ở đông Ukraine bị tình nghi đã dùng tên lửa đất đối không do Nga cung cấp bắn hạ chiếc máy bay.

Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc năm 2014 đã thông qua một nghị quyết nói sẽ đưa những kẻ thủ ác ra trước công lý.

Năm nước trong tổ điều tra chung vụ việc, Úc, Bỉ, Malaysia, Hà Lan và Ukraine, đã gặp nhau ở New York tuần trước để thảo luận về việc lập một tòa án.

Nhà ngoại giao giấu tên nói với AFP rằng các nước này hiểu cần tránh việc Nga phủ quyết nên từ ngữ trong bản nghị quyết để thành lập phiên tòa phải được lựa chọn hết sức cẩn thận.

Malaysia hi vọng Hội đồng Bảo an sẽ thông qua nghị quyết vào ngày 22-7, kỷ niệm một năm ngày nghị quyết đầu tiên về thảm kịch được thông qua.

Các bên liên quan cũng muốn nghị quyết được thông qua trước khi cuộc điều tra hình sự sẽ hoàn tất trong vài tháng nữa.

Hà Lan là nước đứng đầu tổ điều tra vụ bắn hạ chiếc máy bay dân sự Boeing 777 đang trên đường từ Amsterdam đi Kuala Lumpur.

Theo Tuổi trẻ

 

.