Quốc tế

Pháp triệu tập đại sứ Mỹ về vụ nghe lén

20:16, 24/06/2015 (GMT+7)

ĐNĐT - Ngày 24-6, Pháp đã triệu tập đại sứ Mỹ sau khi có báo cáo rằng Mỹ đã nghe lén Tổng thống Francoise Hollande và 2 đời tổng thống trước đó.

Tại Hội nghị thượng đỉnh NATO 2014, Tổng thống Mỹ, Barack Obama đã mô tả Pháp là “đồng minh lâu đời nhất của Mỹ”. Ảnh: Getty
Tại Hội nghị thượng đỉnh NATO 2014, Tổng thống Mỹ, Barack Obama đã mô tả Pháp là “đồng minh lâu đời nhất của Mỹ”. Ảnh: Getty

Theo các tiết lộ của WikiLeaks, Cục An ninh quốc gia Mỹ (NSA) đã nghe lén các cuộc điện thoại mật của 3 đời tổng thống Pháp từ năm 2006 đến năm 2012.

Ngay sau khi có các báo cáo của WikiLeaks về việc NSA nghe lén các đời Tổng thống Pháp, Tổng thống Francoise Holland đã triệu tập một cuộc họp Hội đồng Quốc phòng.

Trong một bản tuyên bố ngày 24-6, Hội đồng Quốc phòng Pháp cho biết, Pháp sẽ không dung thứ “bất kỳ hành vi vi phạm an ninh và bảo vệ lợi ích của của nước này”.

“Các sự kiện không thể chấp nhận được này đã dẫn tới việc “Pháp và Mỹ phải làm sáng tỏ vấn đề” trong năm 2013 và năm 2014, và chính quyền Mỹ cũng đã cam kết tôn trọng nghiêm ngặt các cam kết đó”, Hội đồng Quốc phòng Pháp cho biết.

Báo Pháp Liberation và báo điện tử MediaPart đã trích dẫn 5 báo cáo của WikiLeaks về NSA hôm thứ Ba (23-6) và họ đã cố tình rút xuống các cuộc điện mật của các Tổng thống Jacques Chirac và Nicolas Sarkozy cũng như của ông Hollande.

Ngoài các tiết lộ trên, nhà sáng lập WikiLeaks, Julian Assange còn nói thêm rằng, bạn đọc Pháp “có thể chờ đợi các tiết lộ đúng lúc và quan trọng hơn nữa trong tương lai gần”.

Quang Hiển (Theo CNN)

.