Quốc tế

Ngành du lịch Hàn Quốc lao đao vì MERS

07:40, 16/06/2015 (GMT+7)

Với sự sụt giảm về số lượng du khách nước ngoài, ngành du lịch Hàn Quốc có thể thiệt hại 2,3 tỷ USD vì Hội chứng hô hấp vùng Trung Đông (MERS). Những lo ngại đang gia tăng về tác động của MERS đối với nền kinh tế lớn thứ tư châu Á.

Kiểm tra thân nhiệt học sinh khi Trường tiểu học ở Pyeongtaek, phía nam Seoul, mở cửa trở lại vào ngày 15-6.  							            Ảnh: AFP
Kiểm tra thân nhiệt học sinh khi Trường tiểu học ở Pyeongtaek, phía nam Seoul, mở cửa trở lại vào ngày 15-6. Ảnh: AFP

Theo Tổ chức Du lịch Hàn Quốc, khoảng 2.000 du khách từ Trung Quốc đại lục và 500 du khách từ Đài Loan (Trung Quốc) đã hủy kế hoạch du lịch Hàn Quốc do lo ngại về diễn biến của MERS, nhất là khi có bệnh nhân thứ 16 tử vong vì bệnh này. Ngoài ra, giới chức xác nhận 5 trường hợp nhiễm mới từ 39-84 tuổi, mắc bệnh ở các bệnh viện tại Seoul và Daejeon, nâng tổng số người nhiễm MERS tại Hàn Quốc lên 150 người.

Các công ty du lịch của Hàn Quốc dự báo, tỷ lệ hủy chuyến du lịch của du khách Trung Quốc sẽ tăng từ 15-20% trong tháng 6 này, tức là khoảng 70.000 người sẽ không đến Hàn Quốc theo kế hoạch. Trong khi đó, AFP dẫn lời Thứ trưởng Bộ Du lịch Hàn Quốc Kim Chong nói rằng, từ đầu tháng 6 đến nay, có hơn 100.000 du khách nước ngoài, chủ yếu là khách từ Trung Quốc, đã hủy kế hoạch du lịch Hàn Quốc.

Ông Kim Chong ước tính doanh thu ngoại tệ sẽ giảm 900 triệu USD nếu lượng du khách giảm 20% (so với cùng kỳ năm ngoái), hoặc 2,3 tỷ USD nếu lượng du khách giảm 50%. “Ngành công nghiệp du lịch của chúng ta đang đối mặt với tình huống rất nghiêm trọng”, ông Kim Chong nói. Ông cam kết hỗ trợ trị giá 72 tỷ won (64 triệu USD) để giúp các doanh nghiệp liên quan đến du lịch vốn đang lao đao vì ảnh hưởng MERS. Thống kê cho biết, năm ngoái, Hàn Quốc đón khoảng 14,2 triệu khách nước ngoài, trung bình mỗi tháng có 1,18 triệu khách.

Bộ Tài chính Hàn Quốc cũng thông báo sẽ hỗ trợ khẩn cấp 400 tỷ won (khoảng 358 triệu USD) cho các doanh nghiệp và cộng đồng bị ảnh hưởng MERS; đồng thời lập một đội đặc nhiệm chuyên trách việc xem xét ảnh hưởng của MERS đối với nền kinh tế trong từng ngày để đưa ra các biện pháp đối phó. Phó Thủ tướng Choi Kyung-hwan kiêm Bộ trưởng Tài chính xác nhận việc chính phủ đang xem xét ngân sách bổ sung để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Hãng AFP cho biết, Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye kêu gọi nỗ lực để giảm thiệt hại cho nền kinh tế và người dân trở lại với cuộc sống bình thường. Hơn 2.000 trường học đã được mở cửa lại vào ngày 15-6, trong khi 329 trường học và 126 nhà trẻ vẫn đóng cửa. Bà Park Geun-hye thừa nhận chi tiêu của người tiêu dùng giảm và lượng khách nước ngoài giảm mạnh.

“Tôi lo ngại sự bùng phát bất ngờ của dịch MERS sẽ ngăn cản sự phục hồi kinh tế”, bà Park Geun-hye phát biểu tại cuộc họp với các cố vấn. Người đứng đầu Nhà Xanh cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc ngăn chặn sự lo lắng quá mức và thúc đẩy các hoạt động kinh tế bình thường sớm nối lại.

Về phía CHDCND Triều Tiên, ngày 15-6, nước này đã đề nghị quốc gia láng giềng phía nam áp dụng các biện pháp nhằm ngăn ngừa MERS lan sang khu công nghiệp chung Kaesong ở miền Bắc, sát với giới tuyến chia cắt hai miền Triều Tiên; đồng thời yêu cầu Seoul cung cấp các số liệu về sự lây lan của MERS và các biện pháp phòng chống.

BÌNH YÊN

.