Quốc tế

Triều Tiên tuyên bố phóng vệ tinh quan sát Trái đất thứ hai

14:37, 05/06/2015 (GMT+7)

Các quan chức Triều Tiên thông báo nước này đang phát triển một vệ tinh quan sát Trái đất tân tiến hơn, và họ sẽ thông báo cho quốc tế biết trước khi phóng vệ tinh này.

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đến kiểm tra trung tâm điều khiển vệ tinh của Cơ quan không gian nước này tại một địa điểm bí mật - Ảnh: KCNA
Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đến kiểm tra trung tâm điều khiển vệ tinh của Cơ quan không gian nước này tại một địa điểm bí mật - Ảnh: KCNA

Thông báo được ông Paek Chang Ho - phó giám đốc Ban nghiên cứu và phát triển khoa học thuộc Cơ quan không gian Triều Tiên, đưa ra trong một cuộc phỏng vấn với AP và vừa được công bố hôm qua 4-6.

"Chúng tôi đang phát triển một vệ tinh quan sát Trái đất tân tiến hơn và khi hoàn thành nó, trước khi phóng, chúng tôi sẽ thông báo cho các tổ chức quốc tế và các quốc gia khác biết", ông Paek nói.

Tuy nhiên ông không cung cấp các thông tin chi tiết như vệ tinh này sẽ làm gì, nó được bắt đầu phát triển từ khi nào, hoặc thời gian dự kiến nó sẽ được phóng lên quỹ đạo...

Ông cũng nói rằng không nước nào có thể hạn chế "quyền hợp pháp" của Triều Tiên trong việc theo đuổi các mục tiêu hàng không vũ trụ "vì mục đích hòa bình", và sẽ tiếp tục phóng vệ tinh khi cần thiết cho dù việc đó có được công nhận hay không.

Vệ tinh đầu tiên và duy nhất tính đến nay của Triều Tiên được phóng vào năm 2012. Press TV đưa tin hồi tháng 5 vừa qua, lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un tuyên bố họ sẽ phóng thêm nhiều vệ tinh vào quỹ đạo bất chấp lệnh trừng phạt quốc tế, đồng thời thúc giục các chuyên gia và kỹ thuật viên nước này làm hết sức mình để "đưa (Triều Tiên) trở thành một cường quốc vũ trụ".

Theo Washington, hình ảnh vệ tinh gần đây cho thấy có những khác thường tại trung tâm phóng vệ tinh Sohae của Triều Tiên ở tỉnh North Pyongan, và họ cho rằng nước này đang xây bệ phóng tên lửa đạn đạo liên lục địa, tuy nhiên Bình Nhưỡng đã phủ nhận.

Ngoài ra cũng có có tin đồn Triều Tiên có thể phóng tên lửa vào tháng 10 tới để kỷ niệm 70 năm ngày thành lập đảng.

Triều Tiên chỉ trích Hàn Quốc vụ phóng thử tên lửa đạn đạo

Trong một diễn biến khác, Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) ngày 4-6 dẫn tuyên bố của một người phát ngôn của Lực lượng chiến lược thuộc Quân đội Nhân dân Triều Tiên chỉ trích Hàn Quốc vì đã phóng thử một tên lửa đạn đạo có thể vươn tới hầu hết mọi khu vực của miền Bắc.

Theo TTXVN, tuyên bố cáo buộc Hàn Quốc "sử dụng vũ khí do các lực lượng bên ngoài cung cấp, nhằm gây tổn hại những người đồng hương", đồng thời nhấn mạnh vụ việc trên cho thấy nỗ lực của Triều Tiên củng cố quốc phòng song song với phát triển kinh tế "là đúng đắn".

Trước đó ngày 3-6, quân đội Hàn Quốc đã phóng thử một tên lửa đạn đạo mang tên Hyunmoo-2B có tầm bắn hơn 500 km. Việc phát triển loại tên lửa đạn đạo tầm trung này được thực hiện sau khi Hàn Quốc và Mỹ chỉnh sửa định hướng hợp tác về tên lửa đạn đạo hồi tháng 10-2012, theo đó Hàn Quốc được mở rộng tầm bắn của tên lửa từ 300 km lên 800 km.

Theo Tuổi trẻ

.