Quốc tế

Khai khống lợi nhuận, Chủ tịch Toshiba từ chức

08:19, 22/07/2015 (GMT+7)

Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành (CEO) của tập đoàn Toshiba (Nhật Bản) Hisao Tanaka và 8 thành viên khác trong ban điều hành ngày 21-7 tuyên bố từ chức để nhận trách nhiệm về việc phóng đại báo cáo lợi nhuận trong nhiều năm.

Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Toshiba, ông Hisao Tanaka, cúi đầu xin lỗi.  		                  Ảnh: AP
Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Toshiba, ông Hisao Tanaka, cúi đầu xin lỗi. Ảnh: AP

Hãng AP cho biết, tại thủ đô Tokyo, trước ống kính của báo giới, ông Tanaka đã cúi đầu khoảng 30 giây để xin lỗi. Những người tiền nhiệm bao gồm: ông Norio Sasaki, hiện là Phó Chủ tịch tập đoàn Toshiba và ông Atsutoshi Nishida - hiện là cố vấn - cũng từ chức. Người kế nhiệm ông Tanaka sẽ là ông Masashi Muromachi với tư cách Chủ tịch tạm quyền.

Phát biểu với báo giới, ông Tanaka nhận trách nhiệm, đồng thời cam kết công ty sẽ “xây dựng một cấu trúc mới” để cải tổ. “Đây là sự tổn hại nghiêm trọng nhất đối với thương hiệu của chúng tôi trong lịch sử 140 năm”, ông Tanaka nói. Tuy nhiên, ông khẳng định không hề chỉ đạo kê khai gian lận.

Vụ bê bối của Toshiba bắt đầu bị phanh phui khi các nhà quản lý phát hiện có sự gian lận trong bảng cân đối tài sản của tập đoàn hồi đầu năm nay. Theo Ủy ban điều tra độc lập, tập đoàn đã thổi phồng lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh lên tới 151,8 tỷ yen (1,22 tỷ USD). Con số này cao gấp 3 lần ước tính ban đầu của Toshiba.

Ông Koichi Ueda, người đứng đầu Ủy ban điều tra, cho hay ông ngạc nhiên vì những gì được phát hiện. Trong khi đó, Bộ trưởng Tài chính Nhật Bản Taro Aso nói rằng, vụ việc thật đáng tiếc và có thể gây tổn hại tới sự tin cậy của thị trường nước này.

BÌNH YÊN

.