Quốc tế

Ngân hàng Hy Lạp mở cửa trở lại

08:09, 21/07/2015 (GMT+7)

Ngày 20-7, các ngân hàng Hy Lạp lần đầu tiên mở cửa trở lại sau 3 tuần đóng cửa do nền tài chính của quốc gia châu Âu này bên bờ sụp đổ. Chính phủ Athens hy vọng động thái này sẽ giúp nền kinh tế trở lại bình thường.

Người dân Hy Lạp chờ đợi trước chi nhánh Ngân hàng quốc gia Hy Lạp ở Athens để được rút tiền.                          Ảnh: AP
Người dân Hy Lạp chờ đợi trước chi nhánh Ngân hàng quốc gia Hy Lạp ở Athens để được rút tiền. Ảnh: AP

Hãng AP cho biết, tại thủ đô Athens, từ sáng sớm, người dân xếp hàng trước cửa các ngân hàng. Song, việc giới hạn rút tiền mặt vẫn được duy trì. Theo đó, hạn mức rút tiền mặt vẫn là 60 euro/ngày (65 USD), kể từ ngày 26-7 tới được rút 420 euro/tuần (455 USD). Người đứng đầu Hiệp hội Ngân hàng Hy Lạp Louka Katseli cho rằng, còn quá sớm để nói việc kiểm soát lượng tiền mặt như vậy sẽ kéo dài bao lâu.

Sau 3 tuần các ngân hàng đóng cửa, ước tính nền kinh tế Hy Lạp thiệt hại khoảng 3 tỷ euro (3,3 tỷ USD), chưa kể tổn thất của ngành du lịch.

Theo yêu cầu của chủ nợ, thuế được tăng từ 13-23% đối với nhiều mặt hàng cơ bản, bao gồm: thịt, dầu ăn, cà-phê, trà, muối, hoa, phân bón, v.v… Các dịch vụ phổ biến khác cũng bị ảnh hưởng bởi các loại thuế mới như: nhà hàng, quán cà-phê, dịch vụ tang lễ, taxi, phà, trường ngôn ngữ, v.v… Việc tăng thuế là một phần của gói cứu trợ thứ ba nhằm xây dựng lòng tin mà chính phủ Hy Lạp phải thực hiện để đổi lấy việc được các chủ nợ tiếp tục rót 86 tỷ euro.

Trong lúc đó, chính phủ Hy Lạp đã khởi động việc chi trả 6,25 tỷ euro cho Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) và Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF). Cụ thể, 4,2 tỷ euro sẽ được chuyển cho ECB và 2,05 tỷ euro còn lại được chuyển cho IMF.

BÌNH YÊN

.