Quốc tế

Iraq cải tổ nội các để chống tham nhũng

08:20, 10/08/2015 (GMT+7)

Nội các Iraq ngày 9-8 thông qua kế hoạch cải tổ sâu rộng của Thủ tướng Haider al-Abadi với việc hủy bỏ 3 vị trí Phó Tổng thống nhằm giảm chi tiêu, tăng cường hiệu quả của chính phủ khi đối mặt với các cuộc biểu tình quy mô lớn.

Một cuộc biểu tình chống chính phủ diễn ra ở Basra, cách thủ đô Baghdad 550km về phía đông nam.                                                  Ảnh: AP
Một cuộc biểu tình chống chính phủ diễn ra ở Basra, cách thủ đô Baghdad 550km về phía đông nam. Ảnh: AP

Hãng AP cho biết, kế hoạch cải tổ gồm 7 điểm của Thủ tướng Abadi cần được Quốc hội phê chuẩn; theo đó sa thải người tiền nhiệm Nouri al-Maliki, hiện giữ chức Phó Tổng thống. Hai Phó Tổng thống còn lại là cựu Chủ tịch Quốc hội Osama al-Nujaifi và cựu Thủ tướng Iyad Allawi. Một số vị trí trong chính phủ sẽ do các chính trị gia độc lập đảm nhiệm và điều này được cho là nỗ lực chống tham nhũng trong hệ thống chính trị của Iraq. Ông Abadi cũng nói rằng, việc bổ nhiệm các quan chức cấp cao sẽ không dựa vào sắc tộc hoặc đảng phái; thay vào đó, các ứng viên sẽ được một ủy ban lựa chọn, các thành viên của ủy ban này do Thủ tướng bổ nhiệm.

Ông Maliki, giữ chức Thủ tướng từ năm 2006 đến tháng 8-2014, bị cáo buộc độc quyền, nhắm mắt làm ngơ cho tình trạng tham nhũng và việc tuyển dụng biên chế quân đội đối với những người không đủ năng lực, dẫn đến sự thất bại nhanh chóng của giới chức Iraq khi đối mặt với sự trỗi dậy của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Kế hoạch của ông Abadi cũng kêu gọi một ủy ban gồm các chuyên gia xem xét lại tất cả các trường hợp cáo buộc tham nhũng.

Các cuộc biểu tình đã diễn ra ở thủ đô Baghdad cũng như nhiều thành phố khác nhằm chống lại tham nhũng và các dịch vụ yếu kém ở Iraq. Nhà phân tích chính trị Ahmed Younis cho rằng, tham nhũng, các áp lực kinh tế và cuộc chiến chống IS đã buộc ông Abadi phải có chính sách hành động để giải quyết khủng hoảng của đất nước.

THIÊN BÌNH

.