Quốc tế

Máy bay Indonesia gặp nạn chở gần nửa triệu USD

14:57, 17/08/2015 (GMT+7)

Máy bay Indonesia gặp nạn ở Papua hôm qua chở 470.000 USD tiền mặt tới hỗ trợ cho các gia đình nghèo tại tỉnh miền đông này.

Một phi cơ của Trigana Air. Ảnh: planespotters.net.
Một phi cơ của Trigana Air. Ảnh: planespotters.net.

"4 người trong số các nhân viên của chúng tôi đi theo hộ tống số tiền", AFP dẫn lời Haryono, người đứng đầu bưu điện thành phố Jayapura, thủ phủ của tỉnh Papua, nói. Tổng số tiền hỗ trợ là 6,5 tỷ rupiah (470.000 USD), được đặt trong 4 túi.

Liên quan tới việc xác định nhân thân trên chuyến bay này, trang tin tiếng Indonesia, Detik News, dẫn lời Trung tâm điều phối khủng hoảng của hãng hàng không Trigana thông báo có 9 người đã lên chiếc máy bay gặp nạn bằng vé không phải tên mình.

Hiện các cơ quan chức năng nước này đang nỗ lực xác minh thông tin cá nhân của các hành khách còn lại.

Cùng ngày, Cơ quan tìm kiếm và cứu hộ quốc gia (Basarnas) của Indonesia đã công bố một bức ảnh chụp từ trên cao cho thấy dường như là các mảnh vỡ bị cháy đen của chiếc máy bay ATR 42-300 nằm rải rác trên một khu vực thuộc vùng núi rậm rạp của quận Oksibil.

Ông Bambang Soelistyo, người đứng đầu Basarnas, cho hay ông tin chắc 98% rằng đó là hiện trường vụ rơi máy bay của hãng hàng không Trigana Air.

Ông Soelistyo nói cơ hội có người sống sót là "rất nhỏ". Tất cả 54 người trên máy bay được tin là công dân Indonesia.

Chuyến bay mang số hiệu TGN267 của Trigana Air chở 54 người chiều qua mất liên lạc với trạm kiểm soát không lưu chỉ 10 phút trước khi tới điểm đến là Oksibil. Phi cơ khởi hành từ sân bay Sentani, Jayapura, lúc 14h22 và dự kiến hạ cánh tại Oksibil, phía nam Jayapura, lúc 15h16.

Ảnh được cho là chụp hiện trường vụ tai nạn máy bay của Trigana Air do Basarnas công bố (Ảnh: AFP)
Ảnh được cho là chụp hiện trường vụ tai nạn máy bay của Trigana Air do Basarnas công bố (Ảnh: AFP)

Vì sao phi công không gọi cấp cứu?

Một bí ẩn lớn của vụ tai nạn là tại sao viên phi công không truyền đi những tín hiệu cấp cứu vào lúc chiếc máy bay gặp nguy hiểm.

Chuyến bay mang số hiệu TGN267 này đã mất liên lạc với đài kiểm soát không lưu ở Papua chiều 16-8 sau khi rời phi trường Sentani ở Jayapura vào lúc 14g22. Máy bay dự tính hạ cánh ở Oksibil lúc 15g16.

Người phát ngôn của Bộ giao thông Indonesia J.A. Barata khẳng định với CNN rằng không hề có tín hiệu cấp cứu gửi đi từ máy bay.

Chuyên gia hàng không Mary Schiavo giải thích rằng có nhiều lý do giải thích cho điều đó. Hoặc có thể các thành viên phi hành đoàn quá bận rộn xử lý với tình hình tức thời và không kịp gửi đi tín hiệu, hoặc họ không nhận ra là mình đang gặp rắc rối.

Đội cứu hộ vẫn chưa thể tiếp cận xác chiếc máy bay trên đất liền, mà chỉ nhìn thấy nó qua máy bay tìm kiếm từ trên không ở vùng đồi núi cực kỳ hiểm trở thuộc tỉnh Papua miền đông Indonesia - Ảnh:mirror.co.uk
Đội cứu hộ vẫn chưa thể tiếp cận xác chiếc máy bay trên đất liền, mà chỉ nhìn thấy nó qua máy bay tìm kiếm từ trên không ở vùng đồi núi cực kỳ hiểm trở thuộc tỉnh Papua miền đông Indonesia - Ảnh:mirror.co.uk

Tuy nhiên, các quan chức địa phương cho biết thời tiết quang đãng lúc chiếc máy bay cất cánh, dù cơ quan khí tượng cảnh báo có thể có sấm chớp ở vùng núi non hiểm trở trên đường bay.

Tỉnh Papua là nơi có những dãy núi cao hàng km, vách đá dựng đứng và rừng nhiệt đới rậm rạp.

“Đó là một vùng núi non hiểm trở, hẻo lánh và các sân bay đôi khi nằm trên một ngọn đồi, nên không phải là nơi mà những tay mơ có thể bay được”, chuyên gia hàng không Gerry Soejatman nói với báo Anh The Guardian.

Một chuyên gia khác Dudi Sudibyo nói với AP rằng thời tiết thay đổi rất thất thường ở khu vực này có thể gây khó thêm cho các phi công.

“Tôi cho rằng một phi công đủ năng lực bay ở đây sẽ đủ năng lực lái bất cứ chiếc máy bay nào ở bất kỳ đâu trên thế giới”, ông nói.

Theo VnExpress/Tuổi trẻ

 

.