Quốc tế

THẾ GIỚI TUẦN QUA

Thảm họa Thiên Tân

07:33, 17/08/2015 (GMT+7)

Số người chết trong các vụ nổ lớn ở thành phố cảng Thiên Tân của Trung Quốc đã tăng lên 112 người, 95 người khác mất tích và khoảng 721 người bị thương. Tân Hoa xã cho rằng, số người chết sẽ tiếp tục tăng.

Các nhân viên cứu hỏa tại hiện trường những vụ nổ. Hiện có 21 nhân viên cứu hỏa đã thiệt mạng. 			Ảnh: THX
Các nhân viên cứu hỏa tại hiện trường những vụ nổ. Hiện có 21 nhân viên cứu hỏa đã thiệt mạng. Ảnh: THX

Các vụ nổ ở nhà kho chứa hóa chất của Công ty hậu cần quốc tế Thụy Hải, thuộc cảng công nghiệp Thiên Tân (Trung Quốc), cảng lớn thứ 10 thế giới, cách thủ đô Bắc Kinh 120km về phía đông, khiến người dân nơi đây hoảng sợ. Riêng trong ngày 15-8 có thêm 7 vụ nổ nhỏ cũng ở khu vực này. Trung Quốc đã sơ tán những người dân trong phạm vi 5km từ nhà kho của Công ty Thụy Hải.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình kêu gọi các nhà chức trách tăng cường sự an toàn và rút ra những bài học phải trả giá bằng máu từ vụ việc này, xem con người là yếu tố hàng đầu. Vụ nổ ở Thiên Tân và hàng loạt vụ tai nạn nghiêm trọng khác trong thời gian gần đây cho thấy những lỗ hổng trong vấn đề an toàn lao động ở Trung Quốc. Ông Tập Cận Bình cũng yêu cầu có cơ chế phản ứng khẩn cấp tốt hơn, thực thi hiệu quả hơn những quy định và biện pháp an toàn lao động, kiểm tra các rủi ro có thể gây mất an toàn…

Trong số 95 người mất tích, có 85 người là nhân viên cứu hỏa, ngoài ra có 21 nhân viên cứu hỏa thiệt mạng. Ngày 16-8, gia đình của các nhân viên cứu hỏa mất tích đã kéo đến buổi họp báo của chính phủ diễn ra tại một khách sạn, yêu cầu cung cấp thông tin về người thân của họ. Đây là thảm họa nghiêm trọng nhất đối với lực lượng cứu hỏa của Trung Quốc trong hơn 6 thập niên qua. Khoảng 100 người sống gần nhà kho biểu tình bên ngoài nơi tổ chức họp báo, tức giận khi các hóa chất nguy hiểm lại được cất giữ gần nhà họ, đồng thời yêu cầu chính phủ mở cuộc điều tra toàn diện và bồi thường.

Chính phủ nói rằng, hóa chất sẽ không có tác động lớn nhưng chúng tôi không biết chắc chắn về điều này”, một người dân nói.

Chưa có thống kê về thiệt hại kinh tế trong các vụ nổ nhưng ước tính con số này sẽ rất lớn bởi khu cảng Thiên Tân là “trái tim kinh tế” của thành phố 15 triệu dân. Hàng ngàn ô-tô đã biến thành sắt vụn, điều này tác động đáng kể đến ngành công nghiệp ô-tô của Trung Quốc. Theo thống kê ban đầu, các vụ nổ ảnh hưởng đến 17.000 hộ gia đình, gây thiệt hại cho 1.700 doanh nghiệp và 675 cửa hàng. Chính quyền thành phố Thiên Tân đã mở cửa 21 trường học và 3 tòa nhà để làm nơi lánh nạn cho khoảng 6.300 người.

Các hãng tin của Trung Quốc cho biết, nhà kho của Công ty Thụy Hải chứa 700 tấn sodium cyanide, gấp 70 lần so với mức được phép chứa. Các nhà chức trách đang phải dọn dẹp số hóa chất trước khi trời mưa. Trong lúc đó, có những quan ngại rằng, gió cũng sẽ phát tán chất độc này ra khắp thành phố. Sodium cyanide là loại hóa chất độc hại có thể tạo thành khí dễ cháy khi tiếp xúc với nước.

Theo Reuters, thảm họa Thiên Tân đặt ra vấn đề: những hóa chất độc hại có nên được cất giữ gần với khu dân cư hay không, và liệu có sai lầm khi đưa đội cứu hỏa đến nơi nguy hiểm hay không. Giới chức địa phương phải giải thích vì sao lại cho phép các kho hàng hóa chất nguy hiểm tồn tại gần khu dân cư.

Nhiều câu hỏi đang chờ được giải đáp như: điều gì đã gây ra các vụ nổ, có đúng là chất sodium cyanide phát tán trong không khí hay không, vì sao nhiều lính cứu hỏa thiệt mạng… Song, có thông tin cho rằng, việc lính cứu hỏa phun nước dập lửa đã gây ra phản ứng hóa học với những chất độc hại. Nguyên nhân vụ việc vẫn đang được điều tra.

VĨNH AN

.