Quốc tế

Máy bay chở 54 người mất tích ở Indonesia

16:45, 16/08/2015 (GMT+7)

Nhà chức trách Indonesia cho hay một chiếc máy bay của nước này được báo cáo mất tích ở khu vực tỉnh Papua với 54 người trên khoang.

Một chiếc máy bay ATR 42 của hãng Trigana Air. Ảnh minh họa: Straits Times
Một chiếc máy bay ATR 42 của hãng Trigana Air. Ảnh minh họa: Straits Times

Theo AFP, máy bay phản lực cánh quạt ATR 42 của hãng nội địa Trigana Air mất liên lạc lúc 15h (giờ địa phương) sau khi cất cánh từ Jayapura – thủ phủ của tỉnh Papua – để tới Oksibil. Máy bay chở theo 5 thành viên phi hành đoàn, 44 người lớn và 5 trẻ nhỏ. 

"Chúng tôi mất liên lạc với máy bay", ông Bambang Soelystyo, người đứng đầu Cơ quan tìm kiếm cứu nạn Basarnas của Indonesia nói với Reuters qua điện thoại. 

Phát ngôn viên Bộ Giao thông vận tải JA Barata cũng khẳng định trạm không lưu mất liên lạc với máy bay.

"Chúng tôi không chắc về những gì đã xảy ra với máy bay cho tới nay và đang phối hợp với chính quyền địa phương. Thời tiết hiện tại rất xấu. Trời tối và có nhiều mây. Điều này không thuận lợi cho việc tìm kiếm. Máy bay mất tích ở khu vực đồi núi”, người phát ngôn nói. 

Dự kiến, chuyến bay sẽ kéo dài trong 45 phút. Nó đã rời sân bay Sentani ở Jayapura khoảng nửa tiếng trước khi biến mất.

Nhà chức trách Indonesia đã mở cuộc tìm kiếm và cứu hộ. Tuy nhiên, do trời tối và tầm nhìn hạn chế nên đội cứu hộ sẽ tạm ngừng tìm kiếm máy bay Trigana Air mất tích. Hoạt động này sẽ được tiếp tục vào 6h sáng mai (17-8), thông tin từ Cơ quan Tìm kiếm và Cứu hộ Quốc gia Indonesia (Basarnas) cho hay.

 "Dân làng đã tìm thấy máy bay. Theo họ, nó đã đâm vào một ngọn núi. Quá trình xác minh đang diễn ra", Giám đốc Cơ quan Vận tải Hàng không Indonesia, khẳng định.

Một cư dân làng Okbape thuộc huyện Papua cho biết, khoảng 150 nhân viên cứu hộ đã tới khu vực.

Trigana Air là hãng hàng không nội địa của Indonesia, bị liệt vào danh sách đen những hãng bị cấm của Liên minh châu Âu kể từ năm 2007. Các hãng hàng không có trong danh sách bị cấm hoạt động trong không phận châu Âu do 2 nguyên nhân: lo ngại về tiêu chuẩn an toàn hoặc môi trường pháp lý tại quốc gia chủ quản.

Hãng này từng vướng 14 sự cố nghiêm trọng kể từ khi bắt đầu hoạt động vào năm 1991, theo cơ sở dữ liệu trực tuyến Mạng An toàn Hàng không. Nếu tính cả sự cố mới nhất này, 10 máy bay của Trigana Air đã gặp tai nạn. 

Hôm 30-6, một máy bay của Indonesia vừa gặp nạn làm 116 người người thiệt mạng. Chiếc máy bay quân sự Hercules C-130 chở 113 người, gồm 12 thành viên phi hành đoàn và 101 hành khách khởi hành từ căn cứ không quân ở thành phố Medan lúc 12h08, hành trình tới quẩn đảo Natuna. Tuy nhiên, chỉ 2 phút sau khi cất cách, máy bay rơi xuống một khu dân cư. 

Toàn bộ người trên máy bay và 3 người trên mặt đất thiệt mạng. Trước khi gặp nạn, phi công trên chuyến bay đã liên lạc với trạm kiểm soát và yêu cầu được quay về do phi cơ xảy ra sự cố kỹ thuật.

Cuối tháng 12 năm ngoái, một máy bay chở khách của hãng hàng không Air Asia chở theo 162 người, thực hiện hành trình từ thành phố Surabaya của Indonesia tới Singapore rơi xuống vùng biển Java khiến toàn bộ số người trên phi cơ thiệt mạng. Vụ tai nạn khiến chính phủ quyết định đưa ra các biện pháp nhằm cải thiện độ an toàn cho các chuyến bay. 

Theo Zing

.