Quốc tế

Châu Âu cần giám sát tiến trình cải cách ở Hy Lạp

07:35, 17/08/2015 (GMT+7)

Ngày 16-8, Bộ trưởng Tài chính Đức Wolfgang Schaeuble cảnh báo rằng, châu Âu cần giám sát chặt chẽ tiến trình cải cách của Hy Lạp để nước này nhận được gói cứu trợ thứ ba trị giá 86 tỷ euro.

Phát biểu của ông Schaeuble được đưa ra trước thềm Quốc hội Đức phê chuẩn thỏa thuận về gói cứu trợ thứ ba mà Hy Lạp và các chủ nợ quốc tế đã đạt được. Ông Schaeuble nói với báo Bild am Sonntag rằng, sau những cuộc đàm phán gian nan, Hy Lạp không thể có những cải cách sâu rộng.

Ngày 14-8 vừa qua, khi nhóm bộ trưởng các nước sử dụng đồng tiền chung châu Âu (Eurogroup) thông qua gói cứu trợ, ông Schaeuble kêu gọi một thỏa thuận “trách nhiệm” và “duy trì các cam kết đã đưa ra trong hội nghị thượng đỉnh của khối hồi tháng 7 vừa qua”. Bộ trưởng Tài chính Đức nói rằng, các nước eurozone hiện giám sát chặt chẽ việc thực hiện cải cách để đổi lấy cứu trợ của Hy Lạp.

Đức vốn bác bỏ việc xóa nợ cho Hy Lạp nhưng khẳng định sẽ cho Athens thêm thời gian để trả nợ nếu nước này tiếp tục thực hiện những cải cách kinh tế. Là nền kinh tế lớn nhất châu Âu và cũng là chủ nợ của Hy Lạp, Đức đóng vai trò then chốt trong gói cứu trợ khẩn cấp cho Athens trị giá 86 tỷ euro.

Hãng AFP cho biết, tuần tới, Hy Lạp sẽ nhận được khoản giải ngân đầu tiên trị giá 13 tỷ euro, giúp Athens trả nợ cho Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) vào ngày 20-8.

Trong khi đó, Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras vẫn vấp phải sự chống đối từ chính đảng Syriza cầm quyền của ông xung quanh gói cứu trợ này.

BÌNH YÊN

.