Quốc tế

Thiên Tân sơ tán dân trong bán kính 3 km từ hiện trường vụ nổ

15:13, 15/08/2015 (GMT+7)

ĐNĐT - Ngày 15-8, chính quyền Trung Quốc đã ra lệnh sơ tán người dân trong bán kính 3 km kể từ hiện trường vụ nổ tại Thiên Tân do lo ngại hóa chất độc hại phát tán trong không khí, giữa lúc số người chết đã lên tới 85 người. 

Người dân trong bán kính 3 km từ hiện trường vụ nổ tại Thiên Tân buộc phải sơ tán do lo ngại hóa chất độc hại phát tán trong không khí ngày 15-8-2015.
Người dân trong bán kính 3 km từ hiện trường vụ nổ tại Thiên Tân buộc phải sơ tán do lo ngại hóa chất độc hại phát tán trong không khí. Ảnh: www.news.cn

Theo truyền thông Trung Quốc, cảnh sát khẳng định sự hiện diện của sodium cyanide, một hóa chất gây chết người nếu hít phải, tại khu vực phía đông của hiện trường vụ nổ. 

Trước đó, giới chức cho biết, các chuyên gia từ nhà sản xuất sodium cyanide đã được điều tới các khu chứa loại hóa chất này, nơi xảy ra các vụ nổ long trời trước đó 3 ngày, làm một khối cầu lửa khổng lồ bốc lên trời và hủy diệt một khu vực rộng lớn. 

Nói về chất lượng không khí, một công nhân xây dựng là Li Shulan, 49 tuổi, cho biết: “Tôi khá sợ. Điều này không tốt. Ông chủ của chúng tôi yêu cầu chúng tôi đeo mặt nạ”. 

Theo một bài viết trên blog thuộc Đài truyền hình trung ương Trung Quốc (CCTV), đến sáng thứ Bảy (15-8), vẫn diễn ra 7 vụ nổ nhỏ. 

Reuters đưa tin, một người chứng kiến nói rằng, đám cháy mới đã bắt lửa các xe hơi đậu trong bãi gần với hiện trường. Nguyên nhân vẫn chưa rõ ràng. 

Ảnh vệ tinh chụp vụ nổ ở Thiên Tân, khói đen bốc lên. (ảnh: NASA)
Ảnh vệ tinh chụp vụ nổ ở Thiên Tân, khói đen bốc lên. (ảnh: NASA)

Bao Jingling, một cựu kỹ sư tại Cục bảo vệ môi trường Thiên Tân nói: “Hiện tại, ô nhiễm không khí không đặt ra nguy cơ nhiều lắm với những người trong khu vực". Theo đó, ông cho biết, các chất độc hại không được phát hiện trong không khí từ 17 máy quan trắc đặt chung quanh thành phố. 

Hơn 6.000 người đã mất nhà cửa do những vụ nổ hôm thứ Tư. Theo Tân Hoa Xã, đã có 721 người bị thương và 33 người trong tình trạng nguy hiểm. Trong số 85 người chết có 21 người là lính cứu hỏa. 

Quang Hiển (theo ReutersCNN)

.