Quốc tế

Dân Singapore đi bầu cử

10:22, 11/09/2015 (GMT+7)

Người dân Singapore đi bỏ phiếu trong cuộc bầu cử mà đảng cầm quyền Nhân dân Hành động (PAP) được cho là chắc thắng.

Đảng Nhân dân Hành động của Thủ tướng Lý Hiển Long được cho là chắc chắn chiến thắng
Đảng Nhân dân Hành động của Thủ tướng Lý Hiển Long được cho là chắc chắn chiến thắng

Tuy nhiên đây là lần đầu tiên các ứng viên đối lập tham gia tranh cử tại tất cả các khu vực, và có thể sẽ giành ghế.

Đây cũng là cuộc tổng tuyển cử đầu tiên tổ chức sau khi ông Lý Quang Diệu, sáng lập gia của PAP và cha của thủ tướng đương nhiệm, qua đời.

Kể từ khi Singapore giành độc lập năm 1965, PAP chiến thắng trong mọi cuộc bầu cử.

Thành công của PAP được cho là nhờ uy tín rộng khắp của đảng này, và người dân Singapore đã chứng kiến quá trình đất nước của họ vươn lên thành nền kinh tế tiên tiến thế giới tuy kiểm soát chính trị vẫn chặt chẽ.

Thế nhưng, hiện nay chính phủ đang đứng trước các thách thức về quản lý nhập cư và phát triển hạ tầng. Thanh niên Singapore cũng ngày càng mong muốn đa nguyên về chính trị, khiến cho các đảng đối lập nhận được ủng hộ nhiều hơn trong những năm qua.

Đảng Công nhân là đối thủ chính của PAP
Đảng Công nhân là đối thủ chính của PAP

Đối thủ chính của PAP trong cuộc bầu cử lần này là đảng Công nhân, vốn đang chiếm 7 trong số 87 ghế của Quốc hội khóa vừa qua. Bên cạnh đó cũng có thêm một vài đảng nhỏ hơn. Quốc hội khóa mới sẽ có 89 dân biểu.

Trong các kỳ bầu cử trước, PAP chiếm một số ghế mà không phải bầu vì không có đối thủ. Năm nay thì toàn bộ 89 ghế đều có người ứng cử.

Cuộc bỏ phiếu diễn ra sau thời kỳ vận động tranh cử kéo dài 9 ngày, tuy ngắn ngủi nhưng sôi động.

Ít nhất hai triệu người Singapore được trông đợi tham gia bỏ phiếu. Các phòng phiếu sẽ đóng cửa vào lúc 20:00 giờ địa phương tối thứ Sáu 11-9 (19:00 giờ Hà Nội).

Lần đầu tiên ủy ban bầu cử sẽ công bố kiểm phiếu điểm ngay sau khi việc bỏ phiếu kết thúc. Khảo sát ngoài phòng phiếu hay trưng cầu ý kiến cử tri không được phép ở Singapore.

Theo BBC

.