Quốc tế

Câu chuyện quốc tế

Aylan bé bỏng

07:42, 07/09/2015 (GMT+7)

Hình ảnh Aylan Kurdi bé bỏng nằm úp mặt trên bãi biển và người lính Thổ Nhĩ Kỳ nhẹ nhàng bế thi thể cậu bé 3 tuổi đã chạm đến trái tim của cả thế giới.

Báo Daily Mirror và nhiều báo khác của Anh đã đăng tải hình ảnh binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ bế thi thể Aylan Kurdi bé bỏng.
Báo Daily Mirror và nhiều báo khác của Anh đã đăng tải hình ảnh binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ bế thi thể Aylan Kurdi bé bỏng.

Thi thể Aylan Kurdi và anh trai Galip cùng người mẹ Rehan đã được đưa trở về quê nhà Kobane trong niềm đau đớn khôn nguôi của người cha, anh Abdullah Kurdi. Việc rời bỏ thị trấn Kobane của Syria, nơi đang bị bao phủ bởi bạo lực giữa các chiến binh người Kurd với tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), để đi tìm đến một thế giới tốt đẹp hơn đã mang đến bi kịch: anh Abdullah cùng lúc mất vợ và hai con trai.

Giấc mơ đến được Canada để tránh cuộc chiến tranh tại Syria đang ngày càng trở nên dai dẳng và ác liệt đã không thể thành hiện thực. Giờ đây, Abdullah không thiết tha gì chuyện nhập tịch ở Canada nữa, dù được chính phủ nước này cho phép. “Tôi không muốn gì nữa. Nếu bạn có cho tôi tất cả các nước trên thế giới thì tôi cũng không muốn. Những gì quý giá nhất đã ra đi”, Abdullah nói.

Bi kịch

Gia đình Abdullah đã hai lần nhờ nhóm buôn lậu đưa họ đến Hy Lạp nhưng không thành công. Chuyến đi định mệnh lần này là nỗ lực cuối cùng mà họ có thể thực hiện. Tuy nhiên, trên hành trình từ Thổ Nhĩ Kỳ đến Hy Lạp, để rồi sau đó sẽ đến Canada, thuyền đã bị lật úp vì sóng lớn. Đoạn đường từ Bodrum (Thổ Nhĩ Kỳ) đến đảo Kos (Hy Lạp) chỉ vài dặm nhưng đầy rủi ro và Aylan cùng anh trai Galip (5 tuổi), người mẹ Rahan (35 tuổi) là 3 trong số 12 người, trong đó có nhiều trẻ em khác, đã thiệt mạng sau khi 2 con thuyền bị lật.

Bi kịch của gia đình Abdullah cũng là bi kịch của hàng trăm ngàn người di cư bất hợp pháp từ châu Á, châu Phi, Trung Đông, muốn đến châu Âu để tránh chiến tranh, bạo lực. Trên bờ biển Thổ Nhĩ Kỳ, Aylan nằm úp mặt như đang say ngủ. Có lẽ cậu bé đang mơ về một thiên đường châu Âu, nơi mà cả gia đình em mong muốn có cuộc sống tốt đẹp.

Những giọt nước mắt trên khắp thế giới đã rơi khi tiễn biệt một sự sống. Hàng triệu triệu trái tim của những người mẹ dường như chết lặng trước một thiên thần bé nhỏ. Cái chết của Aylan bé bỏng và vô tội trở thành biểu tượng cho những bi kịch đang xảy ra hằng ngày, khi cuộc khủng hoảng nhập cư ở châu Âu vẫn chưa có hồi kết.

“Chúng tôi muốn thế giới chú ý đến chúng tôi, để họ có thể ngăn điều tương tự xảy ra với những người khác. Hãy để đây là tai nạn cuối cùng xảy ra”, anh Abdullah nói. “Các con của tôi phải là tiếng gọi thức tỉnh với thế giới” là những gì mà người cha 40 tuổi đang đau khổ muốn nhắn gửi.

“Cuộc chiến không thuộc về em”

Gia đình Kurdi thuộc tộc người Kurd, đã phải chuyển từ thành phố này sang thành phố khác của Syria để tránh IS. Ban đầu, họ đến Damascus, sau đó đến Aleppo và rồi đến Thổ Nhĩ Kỳ để sinh sống. Họ trở lại thị trấn Kobane hồi đầu năm nay, sau khi IS đã bị đẩy lùi. Nhưng vào tháng 6 vừa qua, IS chiếm lại Kobane và gia đình họ phải trở lại Thổ Nhĩ Kỳ.

Tại thành phố Vancouver, thuộc tỉnh British Columbia (Canada), ngày 5-9, hàng chục bong bóng trắng đã được thả trên bầu trời để tưởng niệm Aylan Kurdi và Galip. Nước mắt lăn dài, cô của hai cậu bé, chị Tima Kurdi, đã đặt một bó hoa vàng trên mặt nước. Tima sống tại Canada đã hơn 20 năm qua.

Chị cho biết, đơn xin nhập cảnh của gia đình Abdullah đã bị từ chối hồi tháng 6-2015 vì lúc đó, cả nhà đang sống tại Thổ Nhĩ Kỳ, không gặp nguy hiểm để phải chạy nạn.

Song, Tima không đổ lỗi cho giới chức Canada mà đổ lỗi cho thế giới về cuộc khủng hoảng nhập cư. Tima nói rằng, di cư là sự lựa chọn duy nhất để gia đình Abdullah có cuộc sống tốt đẹp hơn ở châu Âu. “Tôi không nên gửi tiền để họ lên tàu”, Tima hối hận.

Nhiều họa sĩ trên thế giới cũng đã bày tỏ sự tiếc thương Aylan bằng các bức vẽ. Trong đó, họ vẽ cậu bé được chắp thêm đôi cánh, hoặc đang nằm ngủ trên một chiếc giường êm ái… Họa sĩ Islam Gawish (người Ai Cập) lý giải về bức tranh của mình: “Cậu bé muốn tự do đã thiệt mạng bởi nỗi sợ hãi chiến tranh. Cuộc chiến không thuộc về em”.

Trong khi đó, nữ họa sĩ vẽ tranh biếm họa và phim hoạt hình người Iran, Mahnaz Yazdani, cho biết trong bức vẽ, cô thay làn nước lạnh giá, hung dữ thành tấm chăn ấm áp, an toàn đắp lên thi thể những đứa trẻ xấu số. Trên bờ biển Puri, miền đông Ấn Độ, nghệ sĩ Sudarsan Pattnaik đã đắp tượng cát khắc họa hình ảnh Aylan nằm úp mặt trên cát, phía dưới là dòng chữ “Lòng nhân đạo dạt vào bờ. Hổ thẹn, hổ thẹn, hổ thẹn”, nhằm chỉ trích cách xử trí của châu Âu đối với cuộc khủng hoảng nhập cư.

BÌNH YÊN

.