Quốc tế

Giáo hoàng Francis kêu gọi mỗi nhà thờ tiếp nhận 1 gia đình nhập cư

07:40, 07/09/2015 (GMT+7)

ĐNĐT - Ngày 6-9, Đức Giáo hoàng Francis đã kêu gọi tất cả các nhà thờ, các giáo xứ, các cộng đồng tín ngưỡng, các tu viện và nơi thờ tự Công giáo tại châu Âu hãy tiếp nhận mỗi nơi 1 gia đình di cư trốn chạy “cái chết do chiến tranh và đói kém”. Ngài cũng cho biết, hai nhà thờ của Vatican sẽ đi đầu bằng việc đảm nhận hai gia đình. 

Giáo hoàng Francis đã kêu gọi các nhà thờ, giáo xứ, tu viện và thánh đường Châu Âu hãy tiếp nhận mỗi cơ sở một gia đình nhập cư, ngày 6-9-2015. Ảnh: NYT.
Giáo hoàng Francis đã kêu gọi các nhà thờ, giáo xứ, tu viện và thánh đường châu Âu hãy tiếp nhận mỗi cơ sở một gia đình nhập cư, ngày 6-9-2015. Ảnh: NYT.

Trong một bài diễn văn trước hàng ngàn người tại Quảng trường Thánh Peter, Giáo hoàng nhấn mạnh, sẽ không đủ khi chỉ nói rằng “hãy can đảm, cố chịu đựng” đối với những người đang tiến về phía mà ông mô tả là “niềm hy vọng sống còn”.

Báo Sydney Morning Herald đã dẫn lời Giáo hoàng như sau: “Tôi kêu gọi tất cả các giáo hội, giáo xứ, tu viện và những nơi thờ tự trên toàn châu Âu hãy đảm nhận mỗi nơi một gia đình tị nạn”.

“Mỗi một nhà thờ, mỗi một giáo xứ, mỗi một tu viện và mỗi một nơi thánh đường tại châu Âu, hãy tiếp nhận 1 gia đình”.

New York Times nhận xét, đây là một thông điệp trực tiếp đầu tiên từ Giáo hoàng đối với châu Âu và thế giới về cách bảo bọc và hợp nhất dòng người di cư lớn nhất từ trước tới nay mà châu lục này từng chứng kiến kể từ khi kết thúc Chiến tranh Thế giới thứ Hai.

Lời kêu gọi của Giáo hoàng được đưa ra sau một ngày, khi Áo và Đức quyết định mở cửa biên giới cho dòng người di cư đang kiệt quệ vì đói và mệt nhọc đến nước họ từ phía đông.

Hàng ngàn người di cư đã được chở bằng xe khách tới biên giới Áo sau khi bị chính phủ của phe cực hữu Hungary chặn lại. Họ phải đi bộ dưới mưa tầm tã để tới biên giới Áo ở cuối chặng đường. Từ biên giới, họ đã được đưa lên tàu sau đó là xe buýt chở đến thủ đô Vienna của Áo để rồi được tàu hỏa và xe buýt chở tới Munich của Đức.

Đến chiều 6-9 theo giờ địa phương, khoảng 8.000 người đã được đưa đến Đức.

Ngày 6-9-2015, từ sáng kiến cá nhân, một đoàn xe 140 chiếc của các nhà hoạt động xã hội Áo vượt biên giới sang Hungary để chở người di cư về Áo. Ảnh: Reuters.
Ngày 6-9-2015, từ sáng kiến cá nhân, một đoàn xe 140 chiếc của các nhà hoạt động xã hội Áo vượt biên giới sang Hungary để chở người di cư về Áo. Ảnh: Reuters.

140 ô tô của Áo sang Hungary chở người tị nạn về Áo

Hãng tin BBC cho biết, ngày 6-9, một đoàn xe gồm 140 chiếc của các nhà hoạt động xã hội đã rời thủ đô Vienna của Áo để tới Budapest, thủ đô của Hungary để chở người nhập cư về Áo. Đoàn xe này xuất phát từ sáng kiến của một cá nhân và đặt tên là “refugeeconvoy”.

Một trong số nhà hoạt động tham gia vào đoàn xe nói trên, chị Angelika Neuwirth đã phát biểu với BBC rằng, mục đích của đoàn là đưa họ về các nhà tạm ở thủ đô Áo. “Tôi nghĩ đây là nghĩa vụ của mình. Tôi là một người mẹ, một phụ nữ Áo và tôi không thể nhắm mắt làm ngơ được nữa. Chúng ta đều là con người. Không ai trái phép cả”, chị Angelika nói.

Quang Hiển (Theo NYT, BBC)

.