Quốc tế

Pháp xác nhận mảnh vỡ trên đảo Reunion của máy bay MH370

08:20, 04/09/2015 (GMT+7)

ĐNĐT - Ngày 4-9, các nhà điều tra Pháp khẳng định mẫu cánh máy bay tìm được trên đảo Reunion ở Ấn Độ Dương là từ chiếc máy bay MH370 của hãng hàng không Malaysia Airlines.

Pháp, Malaysia và Úc xác nhận phần cánh tìm thấy trên đảo Reunion là của MH370 - Ảnh: Reuters
Pháp, Malaysia và Úc xác nhận phần cánh tìm thấy trên đảo Reunion là của MH370 - Ảnh: Reuters

Trong một tuyên bố, các chuyên gia tại Paris khẳng định: “Phần cánh lái phụ tìm thấy trên đảo Reunion hôm 29-7 là của máy bay MH370”, đúng như điều mà Thủ tướng Malaysia xác nhận vào tháng trước.

Theo đó, Văn phòng Công tố viên Francois Molins tại Paris xác nhận các dãy số tìm được bên trong cánh phụ máy bay khớp với lưu trữ do một nhà thầu phụ Tây Ban Nha lưu giữ, liên quan tới mảnh vỡ MH370.

Chiếc Boeing 777 của hàng không Malasia mất tích hôm 8-3, dường như đã vòng ra khỏi  đường bay một cách bí hiểm từ thủ đô Kuala Lumpur đi Bắc Kinh với 239 hành khách trên máy bay.

Việc mất tích này trở thành một trong những bí ẩn lớn nhất trong lịch sử hàng không thế giới. Dựa trên dữ liệu vệ tinh, nhiều nước đã vào cuộc tìm kiếm quy mô lớn nhất từ trước tới nay trên Ấn Độ Dương.

Đến hôm 29-7, một người đàn ông trên đảo Reunion, một lãnh thổ thuộc Pháp, đã tìm thấy phần cánh lái phụ dài 2 mét bị sóng đánh lên bờ. Mẫu vật này được đưa về Paris để kiểm nghiệm.

Thủ tướng Malaysia, Najib Razak đã nhanh chóng thông báo rằng, mẫu cánh này thuộc về MH370. Tuy vậy, các nhà điều tra Pháp vẫn thận trọng và chỉ nói là “có khả năng cao” nó thuộc về chiếc máy bay nói trên. 

Việc phát hiện ra phần cánh lái phụ vẫn chưa mở ra một manh mối nào nữa về vị trí của chiếc máy bay rơi mặc dù người ta xác định máy bay đã rơi xuống biển. Việc này cũng chưa giúp các nhà điều tra tiến gần hơn tới chiếc hộp đen quan trọng vốn có thể cho thấy điều gì đã gây nên vụ mất tích bí hiểm đang thách thức các chuyên gia hàng không.

Pháp đã mở một cuộc điều tra tội phạm đối với vụ mất tích bí ẩn nói trên bởi có 4 công dân Pháp đã ở trên chuyến bay xấu số MH370.

Quang Hiển (theo CNA, CNN)

.