Quốc tế

Cơ quan lập pháp Thái Lan bác bỏ dự thảo hiến pháp

08:24, 07/09/2015 (GMT+7)

Ngày 6-9, Hội đồng Cải cách quốc gia Thái Lan, cơ quan lập pháp gồm 247 thành viên được quân đội hậu thuẫn, bác bỏ dự thảo hiến pháp mới với 135 phiếu chống, 105 phiếu thuận và 7 phiếu trắng. Theo đó, quân đội vẫn nắm quyền cho đến khi có một bản dự thảo hiến pháp khác.

Các thành viên Hội đồng Cải cách quốc gia vỗ tay khi dự thảo hiến pháp bị bác bỏ. 		                                      Ảnh: AFP/BBC
Các thành viên Hội đồng Cải cách quốc gia vỗ tay khi dự thảo hiến pháp bị bác bỏ. Ảnh: AFP/BBC

Hãng AP cho biết, một ủy ban gồm 21 thành viên sẽ được bổ nhiệm để soạn thảo hiến pháp trong vòng 180 ngày. Dự thảo hiến pháp sẽ phải được Hội đồng Cải cách quốc gia thông qua và được đưa ra trưng cầu dân ý. Điều đó có nghĩa là bầu cử sẽ không thể được cho tổ chức ít nhất cho đến năm 2017. Trước đó, chính phủ Thái Lan nói rằng, bầu cử có thể diễn ra vào năm tới.

Cũng theo AP, bất kỳ một bản hiến pháp mới nào của Thái Lan dường như đều nhằm ngăn chặn việc cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra trở lại chính trường. Ông Thaksin bị lật đổ vào năm 2006 và bị cáo buộc tham nhũng, bất kính với Quốc vương. Từ đó, Thái Lan rơi vào tình trạng chia rẽ giữa những người ủng hộ ông Thaksin và những người chống đối.

Quân đội Thái Lan cũng đã hủy bỏ hiến pháp trước đó sau khi lật đổ em gái của Thaksin, cựu Thủ tướng Yingluck Shinawatra, vào năm ngoái.

Ông Kamnoon Sidhisamarn, phát ngôn viên của Ủy ban Dự thảo hiến pháp, cho rằng bản dự thảo cần thiết để giảm bớt quyền lực tối cao tập trung vào một số đảng chính trị. “Có nhiều cuộc bầu cử và đảo chính diễn ra trong 83 năm qua. Trong 10 năm qua, chúng ta trải qua 2 cuộc đảo chính và 2 đảng chính trị nắm quyền nhưng họ không thể giải quyết được vấn đề”, ông Kamnoon nói.

THIÊN BÌNH

.