Quốc tế

Cuba muốn Mỹ chấm dứt cấm vận

07:12, 30/09/2015 (GMT+7)

Phát biểu tại Đại hội đồng Liên Hợp Quốc (LHQ) ở New York vào ngày 28-9 (sáng 29-9, giờ Việt Nam), Chủ tịch Cuba Raul Castro nói rằng, nước ông và Mỹ có thể bình thường hóa quan hệ chỉ sau khi Washington chấm dứt cấm vận thương mại và trao trả căn cứ hải quân Guantanamo cho Havana kiểm soát. Đây là bài phát biểu đầu tiên tại LHQ của Chủ tịch Cuba kể từ khi anh của ông, lãnh tụ Fidel Castro, phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh Thiên niên kỷ vào năm 2000.

Chủ tịch Cuba Raul Castro gặp Tổng thống Mỹ Barack Obama, ngày 29/9 bên lề Đại hội đồng Liên hợp quốc khóa 70. (Nguồn: AFP)
Chủ tịch Cuba Raul Castro gặp Tổng thống Mỹ Barack Obama, ngày 29-9 bên lề Đại hội đồng Liên hợp quốc khóa 70. (Nguồn: AFP)

Hãng Reuters cho biết, Chủ tịch Raul Castro cho rằng, nước ông phải được “đền bù” cho việc bị Mỹ cấm vận nhiều thập niên nếu mối quan hệ giữa hai cựu thù thời Chiến tranh Lạnh tiếp tục được cải thiện. “Tiến trình lâu dài và phức tạp bắt đầu hướng đến việc bình thường hóa quan hệ chỉ có thể đạt được với việc kết thúc cấm vận về kinh tế, thương mại và tài chính”, ông Raul Castro nói. Ông cũng kêu gọi trao trả cho Cuba căn cứ hải quân Guantanamo. Mỹ thuê căn cứ này của Cuba từ năm 1903 và dùng làm nơi giam giữ các nghi can khủng bố là người nước ngoài.

Tháng 12 năm ngoái, Mỹ và Cuba đã bất ngờ tuyên bố thống nhất khôi phục quan hệ ngoại giao. Sau đó, cả hai nước đã mở lại đại sứ quán ở thủ đô của mỗi nước. Tuy nhiên, hai bên vẫn có những khác biệt. Havana muốn Quốc hội Mỹ dỡ bỏ cấm vận kinh tế đối với quốc đảo này nhưng nhiều nghị sĩ đảng Cộng hòa và một số nghị sĩ đảng Dân chủ vẫn phản đối.

Nhà Trắng cũng cho biết, Tổng thống Obama dự kiến gặp gỡ Chủ tịch Raul Castro vào ngày 29-9 (giờ New York) bên lề cuộc họp của Đại hội đồng LHQ. Đây là cuộc gặp gỡ lần thứ hai trong năm nay giữa hai nhà lãnh đạo Mỹ và Cuba.

THIÊN BÌNH

.