Quốc tế

Nhật - Nga hướng tới một hiệp ước hòa bình

16:39, 29/09/2015 (GMT+7)

ĐNĐT - Trong cuộc gặp gỡ ngày 28-9 tại trụ sở Liên Hiệp Quốc, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đồng ý tìm kiếm sự tiến triển trong các cuộc đàm phán để ký kết một hiệp ước hòa bình song phương.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe (trái) bắt tay Tổng thống Nga Vladimir Putin bên lề diễn đàn Liên Hiệp Quốc tại New York, ngày 28-9-2015. Ảnh: RIA Novosti
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe (trái) bắt tay Tổng thống Nga Vladimir Putin bên lề diễn đàn Liên Hiệp Quốc tại New York, ngày 28-9-2015. Ảnh: RIA Novosti

Ngoài ra, hai nhà lãnh đạo còn đồng ý xem xét “ngày lành tháng tốt” để Tổng thống Putin thăm Nhật Bản trong năm nay.

Trong cuộc gặp gỡ, Tổng thống Putin nói rằng, Nga và Nhật đã trao đổi với nhau trên nhiều lĩnh vực nhưng hoạt động thương mại song phương đã bị bỏ rơi. Ông tin rằng, có một tiềm năng to lớn trong việc hợp tác giữa hai nước.

Ông Abe đã thúc giục Nga đóng vai trò mang tính xây dựng trong việc nhìn nhận thỏa thuận ngừng bắn tại Ukraine đã được thực hiện đầy đủ. Ông cũng lưu ý ông Putin về tầm quan trọng của sự ổn định tình hình Syria để ngăn chặn dòng người tị nạn tới châu Âu.

Đáp lại, Tổng thống Putin nói rằng, vấn đề ở chỗ, chủ nghĩa khủng bố đang lan rộng tại Syria và Nga có quyết tâm quét sạch mối nguy đó tại nước này.

Hai nhà lãnh đạo cũng đồng ý tìm các cách thức để thúc đẩy các cuộc thương lượng cho một hiệp ước hòa bình, tìm ra một giải pháp có thể chấp nhận được cho cả hai phía; đồng thời hai ông cũng chấp thuận sẽ có các cuộc đàm phán bên lề Hội nghị thượng đỉnh G20 và Diễn đàn Hợp tác châu Á - Thái Bình Dương vào tháng 11 tới đây.

Tranh chấp chủ quyền lãnh thổ đối với 4 hòn đảo hiện do Nga nắm giữ mà Nhật Bản tuyên bố chủ quyền đã ngăn cản hai nước ký một hiệp ước hòa bình chính thức kể từ sau Chiến tranh Thế giới thứ Hai. Nhật Bản luôn bảo vệ quan điểm rằng, vùng lãnh thổ phía Bắc đã bị Nga chiếm đóng trái phép từ thời Liên Xô sau chiến tranh.

Sau khi được bầu lại làm Chủ tịch Đảng Tự do Dân chủ, ông Abe cho rằng, việc này sẽ cho phép ông tập trung chú ý hơn về các cuộc đàm phán hòa bình với Nga.

Quang Hiển (Theo NHK

.