Quốc tế

Động đất 8,3 độ Richter gây sóng thần ở Chile

07:47, 17/09/2015 (GMT+7)

ĐNĐT - Số người thiệt mạng trong trận động đất kèm theo sóng thần ở Chile đã tăng lên 5 người. Hơn 1 triệu người khác bị buộc phải tới nơi trú ẩn trên khắp Chile.

Trước đó, cảnh báo sóng thần đã được ban bố tại Chile và Peru, sau một trận động đất mạnh 8,3 độ Richter gần Iquique, phía bắc Chile.

Cảnh báo sóng thần được đưa ra cho các vùng biển dọc Chile, Peru
Cảnh báo sóng thần được đưa ra cho các vùng biển dọc Chile, Peru

Trận động đất 8,3 độ Richter xảy ra lúc 07:54 giờ địa phương ở Chile (00:54 giờ GMT), và được cảm nhận mạnh mẽ nhất trong khu vực gần thủ đô Santiago, và các thành phố Valparaiso và Maule.

Dư chấn của trận động đất lan đến tận thủ đô Santiago cách đó khoảng 230km về phía bắc, và thủ đô Buenos Aires của Argentina cách đó 1.400 km.

Tại Santiago, các tòa nhà bị rung lắc mạnh và tàu điện ngầm của thành phố đã bị đóng cửa để đề phòng tai nạn nghiêm trọng.

Hàng trăm người đã được sơ tán khỏi nhà của họ để tránh các mảnh vỡ trong trường hợp nhà cửa bị sập vì động đất.

Người dân
Người dân tại Santiago, Chile ra khỏi nhà khi các tòa nhà cao tầng rung lắc vì động đất
Người dân Valparaiso, Chile đứng trên đồi ven biển nhìn xuống khu vực được cảnh báo có thể sẽ có sóng thần
Người dân Valparaiso, Chile đứng trên đồi ven biển nhìn xuống khu vực được cảnh báo có thể sẽ có sóng thần

AFP dẫn thông tin từ nhà chức trách Chile cho biết có hai người thiệt mạng và 10 người bị thương do động đất. Hai người chết gồm một phụ nữ ở thành phố Illapel, gần tâm chấn, và một người đàn ông 86 tuổi ở Santiago.

Tuy nhiên, con số thiệt mạng tiếp tục tăng và hiện có 5 người được cho là đã chết vì động đất.

"Có một sự im lặng bất thường đáng ngại trong thành phố", ông Denis Cortes, thị trưởng Illapel, nói với kênh truyền hình Canal 13 của Chile.

Sóng lớn ập vào bờ biển Chile
Sóng lớn ập vào bờ biển Chile. Ảnh: D.M

Những đợt sóng mạnh đầu tiên bắt đầu đánh vào bờ biển Chile, theo Văn phòng Khẩn cấp Quốc gia (ONEMI). Tại thành phố cảng Coquimbo, sóng có lúc cao tới 4,5m. Toàn bộ khu vực bờ biển của Chile hiện được đặt trong tình trạng báo động đỏ.

.

 

Hawaii cũng đã được cảnh báo về sóng thần. "Dựa trên tất cả các dữ liệu có sẵn, một cơn sóng thần có thể đã được tạo ra bởi trận động đất này có thể phá huỷ các khu vực ven biển, thậm chí xa tâm chấn", Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ (USGS) cho biết.

"Một cuộc điều tra đang được tiến hành để xác định nếu có một mối đe dọa tới Hawaii".

Tháng 4-2014, một trận động đất 8,2 độ Richter tại Chile đã khiến 6 người thiệt mạng và tạo nên những con sóng cao hơn 2 mét, ập vào bờ biển.

ĐNĐT/VNE (theo The Telegraph)

.