Quốc tế

Mỹ treo thưởng 5 triệu USD cho thông tin buôn lậu dầu mỏ, cổ vật của ISIS

15:41, 30/09/2015 (GMT+7)

ĐNĐT - Một tuyên bố từ Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 29-9 cho biết, Mỹ treo thưởng 5 triệu USD cho các thông tin dẫn đến đánh sập mạng lưới buôn bán dầu mỏ và cổ vật của tổ chức phiến quân ISIS, khi nhóm phiến quân tàn bạo này cướp bóc các công trình khảo cổ và các mỏ dầu tại Iraq, Syria.

ISIS đang “thu lợi” từ các vụ cướp bóc cổ vật tại các công trình khảo cổ cũng như di sản văn hóa của Syria và Iraq.  Ảnh: Reuters
ISIS đang “thu lợi” từ các vụ cướp bóc cổ vật tại các công trình khảo cổ cũng như di sản văn hóa của Syria và Iraq. Ảnh: Reuters

Theo Bộ Ngoại giao Mỹ, việc buôn lậu dầu mỏ và cổ vật chính là nguồn thu nhập sống còn của ISIS. Nhóm này đã kiếm hàng triệu USD từ việc buôn bán hai nguồn hàng nói trên, để từ đó có tiền hỗ trợ cho các chiến thuật tàn bạo.

“Bộ Ngoại giao Mỹ hy vọng rằng, món tiền thưởng trên sẽ đem lại các thông tin về các cá nhân hoặc các tổ chức tham gia vào việc sản xuất, tạo điều kiện, xử lý, buôn lậu, phân phối, mua bán dầu và cổ vật làm lợi cho ISIS, cũng như các thông tin đối với các mạng lưới, biện pháp và tuyến đường buôn lậu”, tuyên bố viết.

Các chuyên gia đã mô tả ISIS là một tổ chức khủng bố giàu có nhất trong lịch sử và cũng là tổ chức thu hút nhiều người gia nhập mới từ khắp thế giới. Bọn chúng dùng các nguồn quỹ vào rất nhiều việc khác nhau, kể cả trả lương cho các chiến binh.

Việc tuyên bố món tiền thưởng diễn ra cùng ngày với việc Quốc hội Mỹ kết luận rằng, Mỹ đang thua trong cuộc chiến ngăn chặn dòng người Mỹ tới Syria và Iraq để gia nhập vào đội quân của ISIS.

Theo một báo cáo của Lực lượng tác chiến lưỡng đảng thuộc Quốc hội Mỹ, từ năm 2011 tới nay, đã có 25.000 người nước ngoài tìm đường tới Syria và Iraq để chiến đấu cho ISIS và các tổ chức khủng bố khác.

Mặc cho có sự suy giảm các nguồn tài chính, ISIS vẫn khoác lác về những món thu nhập khổng lồ. Thu nhập từ dầu mỏ của ISIS đã tụt xuống mức 500.000 USD mỗi ngày trong năm nay, so với con số 1.600.000 USD vào năm ngoái. Đó là con số của Tập đoàn tư vấn rủi ro Verisk Maplecroft cho biết.

Quang Hiển (theo CNN)

.