Quốc tế

Canada có Thủ tướng 43 tuổi

20:43, 20/10/2015 (GMT+7)

Ngày 20-10, đảng Tự do Canada đã chiến thắng trong cuộc bầu cử Quốc hội, chấm dứt gần một thập niên cầm quyền của đảng Bảo thủ.

Tân Thủ tướng
Tân Thủ tướng Justin Trudeau mừng chiến thắng.

Ông Justin Trudeau, 43 tuổi, con của cố Thủ tướng Pierre Trudeau, đã lãnh đạo đảng Tự do hiện là đảng đối lập, tới thắng lợi này. 

Chính khách sinh năm 1972 trở thành thủ tướng trẻ tuổi thứ hai ở Canada, đồng thời là người đầu tiên kế thừa cha (cố thủ tướng Pierre Trudeau), để trở thành người đứng đầu chính phủ.

Ông Pierre giữ chức trong hai nhiệm kỳ 1968-1979 và 1980-1984. Khi gần kết thúc nhiệm kỳ 2, Pierre từng nói rằng con trai cả Justin có thể trở thành người đứng đầu chính phủ Canada trong tương lai. “Tôi hy vọng Justin có phong thái và kỹ năng của một thủ tướng”.

Đảng của ông Justin dẫn phiếu ở ít nhất 191 khu vực bầu cử. Các cơ quan truyền thông Canada dự báo đảng này có thể hình thành chính phủ đa số. Để lập chính phủ không cần liên minh, một đảng cần ít nhất 170 ghế trong 338 ghế tại Quốc hội.

Chỉ vài tháng trước, Trudeau được dự đoán là không có khả năng trở thành thủ tướng tiếp theo của Canada. Theo cuộc thăm dò dư luận vòng 3, trước đảng Bảo thủ của thủ tướng Harper và sự trỗi dậy của đảng Dân chủ mới (NDP), Justin được nhận xét là còn quá trẻ và thiếu kinh nghiệm để dẫn dắt đảng Tự do sau thất bại nặng nề của đảng này ở cuộc tổng tuyển cử năm 2011.

Ông Justin bắt đầu cuộc đua gay cấn ở vị trí thứ 3 nhưng đảng Tự do của ông bất ngờ vươn lên dẫn đầu vào phút cuối. Trong suốt chiến dịch tranh cử, Thủ tướng Harper luôn cố gắng nhấn mạnh ông Justin "chưa sẵn sàng để lãnh đạo". Còn ông Justin cam kết nâng thuế với những người thu nhập cao, đáp ứng mong muốn thay đổi của cử tri, tranh thủ sự ủng hộ của tầng lớp trung lưu. 

Đài Radio Canada tường thuật: Đảng Dân chủ Mới cánh tả dường như sẽ có một thất bại nặng nề, có thể chỉ chiếm được 7 ghế so với 54 ghế trong Quốc hội lần trước.

Theo BBC

.