Quốc tế

Mỹ đưa đặc nhiệm tới Syria

06:25, 31/10/2015 (GMT+7)

ĐNĐT - Ngày 30-10, giới chức Mỹ cho biết, lần đầu tiên Mỹ quyết định điều động đặc nhiệm tới Syria để cố vấn và hỗ trợ các lực lượng nổi dậy chống lại ISIS.

Gần 50 đặc nhiệm Mỹ sẽ được điều động đến hỗ trợ phe nổi dậy Syria trong những ngày tới đây. Ảnh: US Army
Gần 50 đặc nhiệm Mỹ sẽ được điều động đến hỗ trợ phe nổi dậy Syria trong những ngày tới đây. Ảnh: US Army

Theo đó, một quan chức cấp cao của chính quyền Mỹ cho hay, Mỹ sẽ điều động gần 50 đặc nhiệm tới vùng lãnh thổ do người Kurd kiểm soát tại Syria. Các binh sĩ Mỹ sẽ giúp các lực lượng người Kurd và Ả Rập địa phương chiến đấu chống lại ISIS.

Việc điều động đặc nhiệm Mỹ tới Syria là một trong những bước leo thang quan trọng nhất của chiến dịch quân sự chống lại ISIS cho tới nay. Các đặc nhiệm sẽ  giúp phối hợp các lực lượng bộ binh tại chỗ với các nỗ lực của liên minh do Mỹ dẫn đầu để tiêu diệt phiến quân ISIS.

Ngoài ra, các chiến đấu cơ A-10 và F-15 cũng sẽ được điều động tới một căn cứ không quân ở Thổ Nhĩ Kỳ. Mỹ cũng đang nhắm tới việc thiết lập các lực lượng đặc nhiệm tại Iraq để đẩy mạnh các nỗ lực chống ISIS và các thủ lĩnh của chúng.

Tổng thống Barack Obama cũng đã cho phép nâng cao hỗ trợ quân sự cho Jordan và Lebanon để chống ISIS.

Theo Reuters, các quan chức Mỹ cho biết, các đặc nhiệm sẽ không trực tiếp chiến đấu mà chỉ hỗ trợ về mặt hậu cần cho phe nổi dậy. Họ sẽ đảm bảo cho các vũ khí, hậu cần mà Mỹ hỗ trợ tới được với các lực lượng nổi dậy ôn hòa.

Có vẻ như việc này chủ yếu là những gì mà chính phủ của ông Obama đã làm trong 5 năm qua. Và trong vòng 15 tháng còn lại của nhiệm kỳ tổng thống, người ta sẽ không mong chờ ông Obama có sự tăng quân đáng kể tới Syria.

Thực ra, trước đây, đặc nhiệm Mỹ cũng đã từng tiến hành một số sứ mệnh bí mật trên đất Syria. Tuy nhiên, việc điều động lần này đánh dấu sự hiện diện thường trực đầu tiên của bộ binh Mỹ tại Syria kể từ khi bắt đầu các nỗ lực chống ISIS từ năm 2014.

Trước đó, Tổng thống Obama luôn chống lại việc đưa bộ binh tới Syria để chống ISIS. Tình hình đã đổi khác khi ISIS đã kiểm soát một vùng đất rộng lớn tại Iraq và Syria.

Quang Hiển (theo CNN, Reuters)

.