Quốc tế

ĐỘNG ĐẤT LÀM HƠN 350 NGƯỜI CHẾT

Nam Á chìm trong tang thương

07:39, 28/10/2015 (GMT+7)

Theo thống kê, số người chết trong trận động đất 7,5 độ Richter đã vượt quá 350 người. Nam Á đang chìm trong tang thương khi nhà cửa hoang tàng, đổ nát và số người chết có thể tiếp tục gia tăng, chủ yếu ở Pakistan và Afghanistan.

Thị trấn Mingora ở thung lũng Swat của Pakistan là những đống đổ nát.  					               Ảnh: AP
Thị trấn Mingora ở thung lũng Swat của Pakistan là những đống đổ nát. Ảnh: AP

Ngày 27-10, lực lượng cứu hộ đã đào bới trong những đống đổ nát để tìm kiếm những người sống sót. Song, các nhà chức trách Afghanistan và Pakistan vẫn chưa thể xác định rõ quy mô của trận động đất mạnh 7,5 độ Richter xảy ra vào ngày 26-10 và số người thiệt mạng đến nay chính xác là bao nhiêu. Động đất làm rung chuyển khu vực rộng lớn, từ Afghanistan đến Pakistan, sang cả Ấn Độ; đồng thời kéo theo những trận lở đất và khiến nhiều người tháo chạy, xô đẩy nhau vì hoảng sợ. Điện và thông tin liên lạc cũng bị cắt đứt.

Theo Cơ quan Khảo sát địa chất Mỹ, tâm chấn của trận động đất ở vùng núi Hindu Kush, tỉnh Badakhshan của Afghanistan, giáp biên giới Pakistan, Tajikistan và Tân Cương (Trung Quốc). Tâm chấn ở độ sâu 213km.

Hãng AFP dẫn lời một cảnh sát ở thành phố Peshawar, phía tây bắc Pakistan, nói rằng lực lượng cảnh sát không thể liên lạc được với chính quyền Kohistan, thuộc tỉnh Khyber Pakhtunkhwa để xác định mức độ thiệt hại tại đây, do hệ thống thông tin bị cắt đứt, đường sá không đi lại được. Tại quận Chitral, khoảng 80.000 người không có nước sạch và ưu tiên hàng đầu đặt ra là phải khôi phục nguồn nước bởi động đất đã phá hủy hệ thống cung cấp nước.

Theo các quan chức quản lý thảm họa ở Pakistan, hiện quốc gia Nam Á này có 241 người chết (riêng tỉnh Khyber Pakhtunkhwa có 196 người chết) và hơn 2.000 người khác bị thương, hơn 2.500 ngôi nhà bị hư hại. Thủ tướng Pakistan Nawaz Sharif đã cắt ngắn chuyến công du nước ngoài để trở về Islamabad vào ngày 27-10. Ông đã đến quận Shangla, cũng thuộc tỉnh Khyber Pakhtunkhwa, được cho là một trong những khu vực bị thiệt hại nặng nề nhất với 49 người chết và 80 người khác bị thương. Tại quận này, Thủ tướng Sharif cam kết rằng, những người sống sót sẽ được hỗ trợ tiền để “có thể xây lại những ngôi nhà tốt hơn”. Hàng trăm nhân viên cứu hộ đã được triển khai đến Khyber Pakhtunkhwa.

Cũng trong ngày 27-10, phát biểu tại cuộc họp báo ở thủ đô Islamabad, Thủ tướng Sharif ca ngợi những nỗ lực cứu hộ của nước ông, đồng thời khẳng định Pakistan có đủ khả năng để thực hiện công tác cứu hộ và phục hồi từ động đất. Theo đó, chính phủ của ông sẽ sớm công bố gói cứu trợ. Ông cũng đã chỉ đạo tất cả các cơ quan liên bang huy động mọi nguồn lực để bảo đảm an toàn cho người dân.

Trong khi đó, tại Afghanistan, giới chức nói rằng, có ít nhất 115 người chết và hàng trăm người khác bị thương, khoảng 7.000 ngôi nhà bị hư hại. Chính phủ Kabul kêu gọi sự hỗ trợ của các tổ chức quốc tế. Song, một phần lớn diện tích tỉnh Badakhshan, vùng gần tâm chấn động đất, lại thuộc sự kiểm soát của Taliban.

Thủ tướng của nước láng giềng Ấn Độ, ông Narenda Modi, đã gửi lời chia buồn đến gia đình các nạn nhân. Nhà lãnh đạo này khẳng định New Delhi sẵn sàng hỗ trợ cả Afghanistan lẫn Pakistan. Mỹ và Iran cũng cho biết sẽ hỗ trợ Afghanistan.

BÌNH YÊN

.