Quốc tế

Hải quân Mỹ - Trung Quốc hội đàm qua truyền hình

14:15, 29/10/2015 (GMT+7)

ĐNĐT - Hải quân Trung Quốc và Mỹ sẽ tổ chức hội đàm cấp cao sau khi một tàu hải quân Mỹ đi vào khu vực giới hạn 12 hải lý hôm thứ Ba vừa qua, thách thức chủ quyền lãnh thổ (trái phép) mà Bắc Kinh tuyên bố trên Biển Đông.

Ảnh chụp đảo Chữ Thập trên quần đảo Trường Sa của Việt Nam do Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS) chụp hôm 3-9-2015.  Ảnh: Reuters
Ảnh chụp đảo Chữ Thập trên quần đảo Trường Sa của Việt Nam do Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS) chụp hôm 3-9-2015. Ảnh: Reuters

Một quan chức Mỹ cho biết, Đô đốc hải quân Mỹ, John Richardson và người đồng cấp phía Trung Quốc, Wu Shengli sẽ tổ chức một cuộc hội đàm truyền hình trong thời gian khoảng 1 giờ vào ngày hôm nay (29-10).

Theo đó, hai bên sẽ bàn về các hoạt động gần đây trên Biển Đông cũng như quan hệ giữa hai lực lượng hải quân. Đây sẽ là hội đàm truyền hình thứ ba giữa hai chỉ huy của lực lượng hải quân Mỹ-Trung.

Bắc Kinh đã “nổi đóa” với việc tàu khu trục USS Lassen hôm thứ Ba đã đi vào bên trong 12 hải lý tại khu vực đảo đá Subi mà Trung Quốc bồi đắp trái phép trên quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Cuộc tuần tiễu này là một minh chứng rõ ràng nhất về sự thách thức của Mỹ đối với tuyên bố chủ quyền phi pháp của Trung Quốc về vùng giới hạn lãnh thổ đối với các đảo đá nhân tạo trên tuyến đường hàng hải sầm uất nhất thế giới.

Một chuyên gia hải quân tại Đại học Luật và khoa học chính trị Thượng Hải, ông Ni Lexiong, cho rằng: “Cả Mỹ lẫn Trung Quốc đều không mong muốn xung đột quân sự, nhưng vấn đề then chốt là liệu lợi ích cốt lõi của cả hai bên có đụng chạm lẫn nhau trên Biển Đông hay không. Khó mà nhìn thấy bên nào xuống nước”. 

Trong một diễn biến khác, Nhật báo tiếng Anh Trung Quốc đưa tin, Đô đốc Harry Harris, chỉ huy các lực lượng Mỹ tại Thái Bình Dương, sẽ thăm Bắc Kinh vào tuần tới. Ông là người lớn tiếng chỉ trích việc bồi đắp của Trung Quốc tại Trường Sa. Vào đầu năm nay, ông từng nói rằng, Trung Quốc đã sử dụng máy hút cát và máy ủi để tạo nên một “bức tường cát khổng lồ” trên Biển Đông.

Cũng trong ngày hôm nay, truyền thông Trung Quốc cho biết, một “đội tàu khu trục tên lửa dẫn đường” trực thuộc Hạm đội Nam Hải của hải quân Trung Quốc mới đây đã thực hiện “huấn luyện đối đầu thực tế” liên quan tới việc bắn phòng không và bắn trên biển vào ban đêm.

Quang Hiển (theo Reuters)

.