Quốc tế

Mỹ giục Palestine và Israel chấm dứt bạo lực

10:32, 23/10/2015 (GMT+7)

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry kêu gọi cả Palestine lẫn Israel ngừng mọi sự xúi giục và bạo lực sau 3 tuần diễn ra làn sóng người Palestine tấn công chống lại người Israel.

Nhà ngoại giao hàng đầu của Mỹ đã phát biểu như vậy trong cuộc gặp gỡ báo chí cùng Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu ở thủ đô Berlin (Đức) ngày 22-10.

Cuộc gặp giữa Ngoại trưởng Kerry và Thủ tướng Netanyahu diễn ra trong lúc nhà ngoại giao hàng đầu của Mỹ nỗ lực xoa dịu căng thẳng giữa Palestine và Israel. Ông Kerry muốn ngay lập tức kết thúc mọi sự xúi giục và bạo lực, tìm giải pháp thiết lập tiến trình hòa bình với phạm vi rộng lớn hơn. Trong khi đó, ông Netanyahu lặp lại những cáo buộc về việc đổ lỗi cho Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas, cho rằng chính nhà lãnh đạo này đã xúi giục bạo động ở đông Jerusalem, khu Bờ Tây và Dải Gaza. Hãng AP dẫn lời ông Netanyahu nhấn mạnh, cộng đồng quốc tế cần nói rõ ràng để Tổng thống Abbas “ngừng lan truyền lời nói dối về Israel”.

Trước đó, ông Abbas cáo buộc Israel đang làm leo thang các hành động bạo lực và các chính sách của Tel Aviv đe dọa tiến trình hòa bình cũng như sự ổn định của khu vực. Theo vị tổng thống này, hòa bình và an ninh sẽ không thể đạt được nếu Israel không chấm dứt việc chiếm đóng và Nhà nước Palestine không được thành lập theo đường biên giới năm 1967.

Trong nỗ lực ngoại giao con thoi với chuyến công du Trung Đông lần này, Ngoại trưởng Kerry cũng đã có các cuộc điện đàm với Quốc vương Jordan Abdullah II và Tổng thống Abbas. Tuy nhiên, các nhà ngoại giao không kỳ vọng các cuộc đàm phán hòa bình giữa Palestine và Israel vốn bị sụp đổ vào năm ngoái sẽ được nối lại.

Hãng Reuters cho biết, 9 người Israel đã thiệt mạng trong các vụ tấn công do người Palestine thực hiện kể từ đầu tháng 10 đến nay. 48 người Palestine, trong đó có 24 kẻ tấn công, cũng đã thiệt mạng do lực lượng an ninh Israel đáp trả.

PHÚC NGUYÊN

.