Quốc tế

Tổng thống Syria bất ngờ tới Nga

15:45, 21/10/2015 (GMT+7)

ĐNĐT - Tổng thống Syria Bashar Al-Assad đã có chuyến thăm đột xuất tới Moscow vào tối 20-10 để hội đàm với Tổng thống Nga về các vấn đề liên quan đến Syria.

Tổng thống Syria, Bashar Al Assad (trái) và Tổng thống Nga, Vladimir Putin trong cuộc gặp tại thủ đô Moscow, tối 20-10-2015. Ảnh: Sputnik
Tổng thống Syria, Bashar Al Assad (trái) và Tổng thống Nga, Vladimir Putin trong cuộc gặp tại thủ đô Moscow, tối 20-10-2015. Ảnh: Sputnik

Phát ngôn viên Điện Kremlin, Dmitry Peskov cho biết, vào tối cùng ngày, Tổng thống Putin và ông Bashar Al Assad đã gặp nhau tại Moscow để thảo luận các vấn đề liên quan tới chiến dịch không kích của Nga và chiến dịch của quân đội Syria.  

Tại cuộc hội đàm, ông Assad cho rằng, bất kỳ hành động quân sự nào cũng phải trên nền tảng có các biện pháp chính trị bổ sung để giải quyết cuộc khủng hoảng Syria.

Ngoài ra, Tổng thống Assad cũng cảm ơn lãnh đạo Nga đã hỗ trợ cho Syria và việc này đã giúp cho sự toàn vẹn và độc lập của Syria đứng vững.

“Chủ nghĩa khủng bố đã chiếm nhiều khu vực rộng lớn hơn và trải rộng thành một vùng lãnh thổ lớn hơn nhiều nếu không có các hành động và quyết định của các bạn”, Tổng thống Assad phát biểu.

Theo trang tin của Điện Kremlin, Tổng thống Putin nói rằng, hành động của Nga không chỉ ở các chiến dịch quân sự mà còn đi kèm với một tiến trình chính trị nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng Syria.

Ông Putin cũng cảm ơn người dân Syria vì đã đóng góp trong cuộc chiến chống lại chủ nghĩa khủng bố. Ông lưu ý rằng, Nga đang lo lắng bởi ít nhất 4.000 chiến binh từ các nước Liên Xô cũ đang chiến đấu cho các nhóm khủng bố tại Syria.

Theo phát ngôn viên Peskov, cuộc gặp gỡ đề cập tới các chủ đề về quan hệ song phương, các kế hoạch trong tương lai về kinh tế và tái thiết Syria. Cuộc hội đàm diễn ra khá lâu và các chủ đề thảo luận là hoàn toàn rõ ràng.

Theo Reuters, đây là chuyến công du đầu tiên trong vòng 4 năm qua, kể từ khi nổ ra cuộc khủng hoảng Syria vào năm 2011 và sau 3 tuần diễn ra chiến dịch không kích của Nga chống lại chủ nghĩa khủng bố tại Syria để hậu thuẫn cho chính phủ của ông Assad.

Quang Hiển (theo Sputnik)

.