Quốc tế

Phản lực cơ Pháp áp sát nguy hiểm máy bay Nga

14:33, 20/10/2015 (GMT+7)

ĐNĐT - Ngày 19-10, Moscow đã lên tiếng tố một máy bay phản lực quân sự Pháp đã tiếp cận nguy hiểm máy bay chở Chủ tịch hạ viện Nga khi đang bay qua không phận Pháp để tới Thụy Sĩ.

Paris bác bỏ máy bay Pháp tiếp cận nguy hiểm máy bay Nga vào ngày 19-10-2015 và lấy làm tiếc khi Moscow triệu đại sứ Pháp để phản đối.  Ảnh Reuters
Paris bác bỏ máy bay Pháp tiếp cận nguy hiểm máy bay Nga vào ngày 19-10-2015 và lấy làm tiếc khi Moscow triệu Đại sứ Pháp để phản đối. Ảnh Reuters

Bộ Ngoại giao Nga cho biết, họ đã triệu tập đại sứ Pháp tại Moscow, Jean-Maurice Ripert, để phản đối những gì mà Moscow mô tả là “tương đối nguy hiểm giữa chiếc máy bay của Không lực Pháp và một máy bay chở phái đoàn của quốc hội Nga trên không phận Pháp”.

Tuy vậy, Bộ Quốc phòng Pháp cho biết, không có máy bay Pháp nào liên can trong vụ việc trên theo như sự việc mà Moscow nói tới ngày hôm qua.

Bộ Ngoại giao Pháp nói rằng, chiếc máy bay liên can là của Thụy Sĩ. Họ lấy làm tiếc khi Đại sứ quán Pháp tại Moscow bị triệu tập vì vụ việc này.

Một phát ngôn viên của sân bay Geneva, Bernard Stampfli, thông báo rằng, đó là một máy bay của Thụy Sĩ và ông không nói rõ chi tiết vụ việc đã xảy ra.

Trên chuyến bay Nga, Chủ tịch Hạ viện Sergei Naryshkin, một đồng minh của Tổng thống Vladimir Putin, đang tới Geneva, Thụy Sĩ, để tham dự cuộc họp quốc tế của các nghị sĩ.

Theo AFP, sân bay Geneva rất gần với biên giới giữa Thụy Sĩ và Pháp và có thể điều này dẫn tới sự lúng túng trong việc phân biệt chiếc máy bay chở ông Naryshkin đang ở trong không phận của nước nào khi vụ việc xảy ra.

Bộ Ngoại giao Nga thông báo rằng, phía Nga đã thông báo với Đại sứ Pháp về sự quan ngại sâu sắc của Moscow với những gì đã xảy ra. Họ nhấn mạnh rằng, các hành động đó của Paris làm ảnh hưởng tới khả năng của việc sử dụng nước Pháp làm điểm đến cho các cuộc họp và hội đàm quốc tế.

Đã xảy ra nhiều vụ việc mà các máy bay suýt đâm vào nhau liên quan tới các máy bay của NATO và Nga kể từ khi cuộc xung đột Ukraine gây nên căng thẳng.

Các thành viên NATO đã cáo buộc các máy bay quân sự Nga bay quá gần với các máy bay quân sự và dân sự phương Tây trong nhiều vụ. Trong khi đó,  Moscow đã bác bỏ cáo buộc rằng họ vi phạm luật hàng không.

Quang Hiển (theo AFP, RT)

.