Quốc tế

Iran kêu gọi Mỹ xin lỗi

08:06, 13/11/2015 (GMT+7)

Ngày 12-11, Tổng thống Iran Hassan Rouhani nói rằng, thỏa thuận hạt nhân mà Tehran và các cường quốc ký kết có thể dẫn đến mối quan hệ tốt hơn giữa nước ông với Washington và việc mở lại đại sứ quán ở thủ đô 2 nước. Tuy nhiên, ông Rouhani kỳ vọng Mỹ xin lỗi người dân Iran trước khi quan hệ ngoại giao được khôi phục.

Phát biểu của Tổng thống Rouhani được đưa ra khi ông trả lời phỏng vấn báo Corriere della Sera của Ý trước thềm chuyến công du đến quốc gia châu Âu này. “Nếu thỏa thuận được thực thi tốt thì có thể tạo nền tảng cho mối quan hệ ít căng thẳng hơn với Mỹ, tạo điều kiện mở ra một kỷ nguyên mới. Nhưng nếu người Mỹ không tôn trọng thỏa thuận hạt nhân, thì chắc chắn khi đó, mối quan hệ của chúng tôi sẽ vẫn như trong quá khứ”, ông Rouhani nói.

Hãng Reuters cho biết, Mỹ và Iran đã cắt đứt quan hệ ngoại giao vào năm 1979 khi 52 người Mỹ bị bắt cóc và giam giữ tại Đại sứ quán Mỹ ở Tehran trong hơn 1 năm. Trong thập niên qua, mối quan hệ song phương trải qua nhiều áp lực do những mâu thuẫn xung quanh chương trình hạt nhân của Iran. Song, thỏa thuận hạt nhân được Iran và nhóm P5+1 ký kết hồi tháng 7 vừa qua được cho là sẽ mở ra một chặng đường mới trong quan hệ giữa Tehran với Washington.

Cũng theo Reuters, đến Ý lần này, Tổng thống Rouhani sẽ gặp gỡ Thủ tướng nước chủ nhà và sau đó có cuộc gặp gỡ với Giáo hoàng Francis. Ngày 16 và 17-11, ông Rouhani sẽ đến thủ đô Paris của Pháp.

BÌNH YÊN

.