Quốc tế

Myanmar: Bà Aung San Suu Kyi "trên cả tổng thống"

14:36, 11/11/2015 (GMT+7)

ĐNĐT - Kết quả kiểm phiếu sơ bộ cho thấy, bà Aung San Suu Kyi đã giành được ghế trong quốc hội Myanmar tại cuộc tổng tuyển cử đầu tiên trong 25 năm qua. Mặc dù vậy, bà vẫn không được bầu làm tổng thống bởi một quy định của hiến pháp do chính quyền quân sự Myanmar soạn thảo.

Hiến pháp hiện hành của Myanmar đã ngăn cản bà Aung San Suu Kyi giữ chức vụ tổng thống nếu đảng NLP của bà giành chiến thắng trong cuộc tổng tuyển cử. Ảnh: AFP
Hiến pháp hiện hành của Myanmar đã ngăn cản bà Aung San Suu Kyi giữ chức vụ tổng thống nếu đảng NLP của bà giành chiến thắng trong cuộc tổng tuyển cử. Ảnh: AFP

Mặc dù chưa có kết quả bầu cử chính thức nhưng quá trình kiểm phiếu cho thấy, Đảng Liên minh quốc gia vì Dân chủ (NLP) của bà Aung San Suu Kyi chắc thắng sẽ nắm quyền tại quốc hội và lập ra chính phủ mới tại Myanmar.

Trong khi đó, là lãnh đạo của NLP, bà Aung San Suu Kyi lại bị cấm trở thành Tổng thống bởi một gánh nặng từ hiến pháp mà chính quyền quân sự ấn cho bà khi họ chuyển giao quyền lực vào năm 2011 cho chính quyền bán dân sự.

Điều khoản số 59 của hiến pháp Myanmar, mà người ta cho là được viết nhắm vào bà, nói rằng bất cứ ai kết hôn với một công dân nước ngoài hoặc con em là người nước ngoài, đều không thể lên làm tổng thống hay phó tổng thống.

Bà Aung San Suu Kyi, năm nay 70 tuổi, kết hôn với nhà sử học người Anh Michael Aris, đã qua đời vào năm 1999. Hai người con trai của bà mang quốc tịch Anh.

Mới đây, bà Suu Kyi đã tuyên bố rằng, bà sẽ là lãnh đạo thực chất, “trên cả tổng thống” nếu đảng của bà hình thành chính phủ. Điều này cũng đã được bà nhắc lại trong lần phỏng vấn ngày 10-11 của kênh truyền hình Channel News Asia.

“Tôi đưa ra mọi quyết định bởi tôi là lãnh đạo của một đảng chiến thắng (bầu cử). Và tổng thống sẽ là người mà chúng tôi chọn chỉ để nhằm đáp ứng các yêu cầu của hiến pháp. Người đó phải hiểu rằng tổng thống sẽ không có quyền và ông ta sẽ hành động phù hợp với các vị trí trong đảng”, bà Suu Kyi nói.

Quang Hiển (Theo CNA)

.