Quốc tế

Vụ máy bay Nga rơi ở Ai Cập: Thủ phạm là nhóm Al Wilayat Sinai?

07:30, 12/11/2015 (GMT+7)

Al Wilayat Sinai, nhóm khủng bố thề trung thành với tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), đã tuyên bố nhận trách nhiệm về vụ máy bay Airbus A321 rơi ở bán đảo Sinai của Ai Cập, làm 224 người chết.

Các chiến binh Al Wilayat Sinai đang mở rộng sự ủng hộ từ các chi nhánh của IS. 	               Ảnh: Teleghaph
Các chiến binh Al Wilayat Sinai đang mở rộng sự ủng hộ từ các chi nhánh của IS. Ảnh: Teleghaph

Chính phủ các nước và các chuyên gia tình báo cho rằng, việc máy bay Airbus A321 mang số hiệu KGL-9268 của hãng hàng không Kogalymavia (Metrojet) rơi ở bán đảo Sinai của Ai Cập không phải là tai nạn. Nguyên nhân do tấn công khủng bố đang được xem xét và đối tượng bị tình nghi hàng đầu là Al Wilayat Sinai (trước đó có tên Ansar Beit al-Maqdis) - nhóm có mối quan hệ với IS. Vấn đề là nếu AL Wilayat Sinai đã đánh bom máy bay Nga thì qua đó có thể khẳng định rằng, nhóm khủng bố này nguy hiểm hơn nhiều tổ chức được biết đến trước đó.

Theo CNN, IS ở Sinai khác với IS đang hoành hành tại Iraq và Syria. Cách đây 2 năm, tổ chức Ansar Beit al-Maqdis chỉ là một nhóm tập hợp những kẻ tội phạm, thanh niên cực đoan và một số chiến binh tình nguyện của Al-Qaeda ở Yemen, với quân số chỉ khoảng vài trăm người.

Nhóm này đã thực hiện nhiều vụ tấn công nhằm vào lực lượng cảnh sát và quân đội Ai Cập ở Sinai. Cách đây 1 năm, Ansar Beit al-Maqdis cam kết trung thành với IS - tổ chức khủng bố đang chiếm nhiều vùng lãnh thổ ở Iraq và Syria, đồng thời là mối đe dọa với nhiều nước trên thế giới. Ansar Beit al-Maqdis cũng đổi tên thành Al Wilayat Sinai hoặc Sinai Province.

Báo The Telegraph cho biết, Al Wilayat Sinai có 2 thủ lĩnh: Abu Osama al-Masri và Shadi al-Menaie. Marsi (42 tuổi), từng học tại Đại học Al-Azhar ở Cairo, là người Ai Cập. Marsi được xem là thủ lĩnh tinh thần, xuất hiện trong video và trong các tuyên bố trên mạng về việc bắn rơi máy bay chở khách của Nga. Thật ra, không ai biết thêm thông tin về Masri; ngay cả cái tên Abu Osama al-Masri cũng chỉ là biệt danh, nghĩa là “cha của Osama từ Ai Cập”.

Trong khi đó, Menaie được sinh ra trong một gia tộc có ảnh hưởng ở vùng El-Arish, phía bắc Sinai. Menaie có biệt danh “Hoàng tử” hoặc “Tiểu vương” của Sinai. Mới 26 tuổi nhưng Menaie là chiến binh khét tiếng và từng bị cảnh sát Ai Cập bắt, giam giữ vì tội buôn lậu vũ khí.

Sau khi được trả tự do, Menaie được gọi là “bàn tay sắt” trong nhóm Al Wilayat Sinai và càng nổi tiếng sau vụ bắt cóc các kỹ sư Trung Quốc vào năm 2012.

Trong vụ rơi máy bay Airbus A321, Al Wilayat Sinai tuyên bố nhận trách nhiệm. Cũng có nhiều lý do để có thể tin lời của Wilayat Sinai vì khu vực máy bay Nga cất cánh và rơi là địa bàn kiểm soát của nhóm này. Tuy nhiên, Nga vẫn bác bỏ và chỉ cho rằng, “khả năng tấn công khủng bố là một trong những nguyên nhân có thể”.

Sinai được gọi là “miền đất dữ” bởi đây là khu vực có nhiều hoạt động của các chiến binh thánh chiến. Hơn nữa, với địa hình sa mạc ở phía bắc và đồi núi ở phía nam, bán đảo này rất khó kiểm soát. Lực lượng an ninh Ai Cập rất hạn chế triển khai các thiết bị và binh sĩ đến nơi đây bởi khu vực này được xem là vùng đệm phi quân sự giữa Ai Cập với Israel. Không những thế, Sinai còn là nơi phức tạp bởi các phần tử khủng bố ở Bắc Phi, vùng Vịnh và Trung Đông thường xuyên qua lại.

Trong tuyên bố mới nhất, chính phủ Nga cũng nhắc đến khả năng máy bay bị khủng bố nhưng cụ thể như thế nào, có đúng là Al Wilayat Sinai đứng sau thảm kịch này để trả đũa Mátxcơva hay không thì phải chờ kết quả điều tra cuối cùng.

PHÚC NGUYÊN

.