Quốc tế

Kết thúc vụ bắt cóc con tin tại Mali: 27 người thiệt mạng

07:14, 21/11/2015 (GMT+7)

ĐNĐT - Vụ bắt cóc con tin tại thủ đô Bamako của Mali đã kết thúc khi các lực lượng đặc nhiệm đột kích vào khách sạn Radisson Blu vào chiều 20-11 để giải cứu con tin. Kết quả, 27 người đã thiệt mạng, cùng với 2 phiến quân Hồi giáo bị tiêu diệt. 

Một người bị thương được giải cứu từ khách sạn Radisson Blu, thủ đô Mali, chiều 20-11-2015. Ảnh: EPA
Một người bị thương được giải cứu từ khách sạn Radisson Blu, thủ đô Mali, chiều 20-11-2015. Ảnh: EPA

Chi nhánh của Al Qaeda tại Mali, nhóm Al Mourabitoun, đã nhận trách nhiệm về vụ tấn công. Theo các nguồn tin an ninh, thảm kịch đã kết thúc vào đầu buổi tối 20-11 và 2 phiến quân đã bị tiêu diệt. 

Ngay trong đêm thứ Sáu, chính phủ Mali đã tổ chức một cuộc họp khẩn của nội các và sau đó công bố chính thức số người chết.

Các nhân viên gìn giữ hòa bình đã nhìn thấy 12 thi thể tại tầng 1 và 15 thi thể khác tại tầng hai của khách sạn. Hiện các binh sĩ Liên Hiệp Quốc vẫn đang giúp chính quyền Mali lục soát khắp khách sạn.

Lực lượng an ninh Mali cho biết, các lực lượng đặc nhiệm Pháp đã “tham gia vào chiến dịch bên cạnh các lực lượng Mali”. 

Trong lúc các nhân viên bảo vệ dân sự đưa ra ngoài các thi thể được bọc trong những bao màu da cam, một nguồn tin quân sự cho biết: “Vụ bắt cóc con tin đã kết thúc. Chúng tôi đang đảm bảo an ninh cho khách sạn”. 

Trong chiến dịch giải cứu, 2 nhân viên đặc nhiệm Mỹ tình cờ có mặt gần đại sứ quán Mỹ để dự họp cũng đã hỗ trợ giải cứu 6 người Mỹ tại khách sạn. 
Ngoài ra, ông Geoffrey Dieudone, là nghị sĩ quốc hội vùng Wallonia của Bỉ cũng đã thiệt mạng trong vụ tấn công bắt cóc con tin này.

Theo Bộ trưởng Quốc phòng Pháp, Jean-Yves Le Drian, một số quốc gia hiện đang truy lùng Belmokhtar, thủ lĩnh nhóm Al-Murabitoun. Tên phiến quân chột mắt này cũng bị cáo buộc đã lên kế hoạch bắt cóc con tin tại một nhà máy khí đốt ở Algeria năm 2013. Trong vụ đó, hàng chục người, đa số là công nhân nước ngoài, đã bị giết hại.

Mali là một quốc gia rộng nhưng nghèo khó với các vùng biên giới lỏng lẻo, nơi có các khu vực rộng lớn không được quản lý. Đây là những mảnh đất thuận lợi để các lực lượng phiến quân ẩn náu và lập kế hoạch tấn công.

Quang Hiển (theo Reuters, AFP)

.