Quốc tế

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc sắp thăm Triều Tiên

14:23, 16/11/2015 (GMT+7)

ĐNĐT - Hãng tin Yonhap của Hàn Quốc dẫn nguồn tin từ Liên Hiệp Quốc (LHQ) cho biết, Tổng thư ký Ban Ki-moon sẽ có chuyến thăm Bình Nhưỡng vào tuần này.

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon sẽ thăm Triều Tiên trong tuần này. Ảnh: Reuters
Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon sẽ thăm Triều Tiên trong tuần này. Ảnh: Reuters

Đây là một chuyến thăm bất ngờ và gợi lên nhiều hy vọng cho các nỗ lực hòa giải mối quan hệ giữa hai miền Triều Tiên cũng như bế tắc hạt nhân của nước này.

Ông Ban sẽ là Tổng thư ký thứ ba của Liên Hiệp Quốc viếng thăm Triều Tiên từ năm 1979 tới nay. Trước đó, cựu Tổng thư ký Kurt Waldheim đã thăm Triều Tiên năm 1979. Tiếp đến là Cựu Tổng thư ký Boutros Boutros-Ghali tới Bình Nhưỡng năm 1993.

Dự kiến, Tổng thư ký Ban Ki-moon sẽ gặp gỡ nhà lãnh đạo Kim Jong-un. Theo nguồn tin cho rằng, sẽ không thể nào có chuyện Tổng thư ký LHQ thăm Triều Tiên mà không gặp gỡ nhà lãnh đạo tối cao của một nhà nước thành viên của LHQ.

Chuyến thăm này có thể tạo ra một cơ hội quan trọng cho việc giải quyết vấn đề hạt nhân của Triều Tiên và các vấn đề liên quan khác tới Bán đảo Triều Tiên. Nguồn tin nhận định rằng, Tổng thư ký Ban sẽ không rời Bình Nhưỡng mà chẳng đạt được điều gì.

Tổng thư ký LHQ từng dự kiến thăm Triều Tiên từ đầu năm nay, tuy nhiên, các kế hoạch dự kiến đã bị phía Triều Tiên hủy bỏ vào phút cuối khi Bình Nhưỡng đột ngột rút lời mời ông Ban mà không có nguyên nhân rõ ràng.

Hiện Triều Tiên đang chịu lệnh cấm vận của LHQ, EU và Mỹ vì các vụ thử hạt nhân của nước này.

Quang Hiển (theo Yonhap, BBC)

.