Quốc tế

Pháp ném bom trả đũa IS

07:36, 17/11/2015 (GMT+7)

Các máy bay chiến đấu của Pháp đã xuất kích, ồ ạt ném bom nhằm vào tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) trên lãnh thổ Syria. Đây là hành động trả đũa của Paris sau khi bị tấn công làm 132 người chết. “Chúng ta đang trong cuộc chiến chống chủ nghĩa khủng bố”, Thủ tướng Pháp Manuel Valls nói.

Kẻ chủ mưu các vụ tấn công ở Paris là Abdelhamid Abaaoud (27 tuổi), hiện ở Syria.  					                                       Ảnh: Daily Mail
Kẻ chủ mưu các vụ tấn công ở Paris là Abdelhamid Abaaoud (27 tuổi), hiện ở Syria. Ảnh: Daily Mail

Chiến dịch không kích của Pháp được thực hiện vào đêm 15-11 (sáng sớm 16-11, giờ Việt Nam).

IS lên kế hoạch tấn công Paris từ Syria

Với sự phối hợp của lực lượng Mỹ, 12 máy bay, trong đó có 10 máy bay chiến đấu, xuất phát từ Jordan và Các tiểu vương quốc Arab thống nhất, đã thả tổng cộng 20 quả bom xuống các mục tiêu IS. Trong một tuyên bố, Bộ Quốc phòng Pháp nói rằng, đây là cuộc không kích lớn nhất kể từ khi Pháp mở rộng chiến dịch ném bom chống IS ở Syria vào tháng 9 vừa qua. Các nhà chức trách Pháp cho hay, cuộc không kích đã phá hủy một trung tâm chỉ huy của IS và một trại huấn luyện ở thành phố Raqqa, nơi mà giới tình báo Iraq cho rằng, các cuộc tấn công nhằm vào Paris đã được lên kế hoạch tại đây.

Thủ tướng Pháp Manuel Valls nhấn mạnh: “Chúng ta đang trong cuộc chiến chống chủ nghĩa khủng bố”. Theo ông, IS không chỉ lên kế hoạch tấn công Pháp mà còn nhiều quốc gia châu Âu khác và IS đã lên kế hoạch tấn công Paris từ Syria. Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius gọi việc không kích là hành động phòng vệ sau nỗi đau thương của Paris.

Pháp là quốc gia châu Âu đầu tiên tham gia liên minh quốc tế do Mỹ dẫn đầu tiến hành không kích chống IS ở Iraq, sau đó mở rộng chiến dịch sang Syria. Sau khi bị tấn công vào đêm 13-11 vừa qua, Pháp thề tiêu diệt IS và động thái trả đũa vào đêm 15-11 được cho là thể hiện cam kết của Paris.

Không có thông tin về số thương vong tại Raqqa. Song, IS khẳng định không có bất cứ thương vong nào bởi có 20 mục tiêu bị ném bom nhưng đều là những địa điểm bị bỏ không.

Chủ mưu là trùm IS ở Bỉ

Các quan chức Pháp xác định kẻ chủ mưu các vụ tấn công ở Paris là Abdelhamid Abaaoud (27 tuổi), đao phủ hàng đầu của IS tại Bỉ, hiện ở Syria. Tên của kẻ cực đoan người Bỉ này có trong một số tài liệu của cảnh sát cùng với Ibrahim Abdeslam, kẻ đã đánh bom tự sát ở quán cà-phê Comptoir Voltaire.

Theo báo Daily Mail, Abaaoud là một trong những tội phạm chiến tranh bị truy nã gắt gao nhất trên thế giới. Y cũng bị cho là đã thuyết phục hàng ngàn chiến binh thánh chiến trẻ tuổi đến Syria, trong đó có anh trai của mình là Younes. Không những thế, Abaaoud từng liên quan nhiều âm mưu tấn công nhà thờ và tàu điện xung quanh Paris đã bị triệt phá trước đó.

Abaaoud sống tại quận Molenbeek, Brussels (Bỉ), khu vực mà lực lượng cảnh sát đã tiến hành nhiều cuộc vây ráp kể từ sau các vụ tấn công kinh hoàng ở Paris. Cảnh sát Pháp nói rằng, Abaaoud đã lên kế hoạch tấn công từ căn cứ của y ở Syria với sự hỗ trợ của các chiến binh tại Bỉ và Pháp.

Hai kẻ tấn công khác được xác định là Ismael Omar Mostefai (29 tuổi), đến từ Chartres, phía tây nam Paris và Samy Amimour (28 tuổi), đến từ Drancy, ngoại ô Paris. Trong khi đó, báo chí đề cập 2 kẻ tấn công khác, cũng là người Pháp: Bilal Hadfi và Ibrahim Abdeslam.

Cùng với việc tiến hành không kích ở Syria, Pháp cũng mở chiến dịch truy lùng các chiến binh Hồi giáo trên khắp quốc gia này. Thủ tướng Pháp Manuel Valls cảnh báo, nước ông có thể hứng chịu bạo lực mới nhưng IS, lực lượng đang trả đũa Paris vì các vụ không kích ở Iraq và Syria, sẽ không bao giờ chiến thắng.

Bộ trưởng Nội vụ Pháp Bernard Cazeneuve cho hay, cảnh sát đã bắt giữ 23 người, thu giữ nhiều vũ khí trong 168 chiến dịch được thực hiện trong đêm 15-11. Ngoài ra, 104 người khác bị quản thúc tại gia. “Thông điệp rõ ràng gửi đến mọi người, đây mới chỉ bắt đầu, những hành động như thế này sẽ tiếp diễn”, ông Cazeneuve nói.

Thắt chặt kiểm soát biên giới

Vụ tấn công khủng bố ở Paris trở thành nội dung chính tại Hội nghị thượng đỉnh G20 ở tỉnh Antalya (Thổ Nhĩ Kỳ) ngày 16-11. Các nhà lãnh đạo thế giới cam kết thắt chặt kiểm soát biên giới, chia sẻ thông tin tình báo, ngăn chặn việc tài trợ cho khủng bố và chỉ trích vụ tấn công Paris là tàn khốc. Song, theo Reuters, ít dấu hiệu cho thấy có sự thay đổi đáng kể trong chiến lược chống IS ở Syria.

Thủ tướng Anh David Cameron cho biết, các nhà lãnh đạo đã thống nhất có những bước đi quan trọng hơn trong việc loại bỏ nguồn tài chính mà khủng bố phụ thuộc cũng như đối phó với hệ tư tưởng cực đoan... “Các cuộc tấn công kinh hoàng ở Paris vào đêm thứ 6, sau thảm họa hàng không của Nga và sau các vụ đánh bom ở Ankara (Thổ Nhĩ Kỳ), các vụ tấn công ở Tunisia và Lebanon cho thấy mối đe dọa mà tất cả chúng ta đối mặt”, ông Cameron nhấn mạnh.

Về phía Mỹ, có mặt tại Antalya, Tổng thống Barack Obama cam kết gia tăng nỗ lực để loại bỏ IS và ngăn chặn có thêm các vụ tấn công. Đồng thời, ông Obama thúc giục Tổng thống Nga Vladimir Putin tập trung chiến dịch ở Syria nhằm chống IS.

Nhà Trắng cho biết, hai nhà lãnh đạo Mỹ và Nga đã có cuộc gặp gỡ trong 35 phút bên lề Hội nghị thượng đỉnh G20 để bàn thảo về sự chuyển tiếp chính trị ở Syria. Tuy nhiên, theo cố vấn chính sách ngoại giao hàng đầu của Điện Kremlin Yuri Ushakov, cuộc gặp này chỉ mang tính đột phá về mối quan hệ song phương, bởi “còn nhiều sự khác biệt ở mỗi bên”.

BÌNH YÊN

.