Quốc tế

HỘI NGHỊ THƯỢNG ĐỈNH APEC

Trung Quốc không muốn nói chuyện tranh chấp Biển Đông

08:09, 11/11/2015 (GMT+7)

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị ngày 10-11 đề nghị Philippines không đề cập vấn đề tranh chấp chủ quyền trên Biển Đông tại Hội nghị thượng đỉnh APEC ở Manila vào tuần tới.

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đến Philippines vào ngày 10-11.  			                    Ảnh: AP
Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đến Philippines vào ngày 10-11. Ảnh: AP

Phát biểu tại cuộc họp báo ở Manila, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Philippines Charles Jose xác nhận: Phía Trung Quốc đang hy vọng các vấn đề tranh chấp chủ quyền trên Biển Đông sẽ không được đặt ra tại Hội nghị thượng đỉnh APEC. Theo ông Jose, Philippines sẽ không nêu câu chuyện tranh chấp tại APEC vì Manila đang kiện Bắc Kinh tại Tòa án Trọng tài thường trực Liên Hợp Quốc có trụ sở ở The Hague (Hà Lan) và vì APEC “không phải là diễn đàn phù hợp” để bàn thảo về những xung đột. “Trong bối cảnh của APEC, chúng tôi thống nhất rằng, APEC là một diễn đàn kinh tế và sẽ không phù hợp để thảo luận các vấn đề chính trị, an ninh”, ông Jose nói.

Đề nghị của Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đã được chuyển đến người đồng cấp Philippines Albert del Rosario trong cuộc gặp gỡ cấp cao lần đầu tiên giữa hai nước kể từ năm 2011. Ông Vương Nghị đến Manila vào ngày 10-11 để chuẩn bị cho chuyến công cán của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đến Philippines ngày 18 và 19-11, đồng thời tìm giải pháp cải thiện quan hệ giữa hai nước.

PHÚC NGUYÊN

.