Quốc tế

Thủ tướng Anh David Cameron: Không thể không cải cách EU

08:08, 11/11/2015 (GMT+7)

Ngày 10-11, Thủ tướng Anh David Cameron gửi đến Chủ tịch Hội đồng châu Âu (EC) Donald Tusk bản kiến nghị cải cách Liên minh châu Âu (EU) gồm 4 điểm.

Nhà lãnh đạo Anh cho rằng, việc cải cách là khó khăn nhưng không thể không thực hiện, đồng thời mô tả việc đàm phán với các đối tác trong liên minh già cỗi là “nhiệm vụ có thể”.

Theo BBC, 4 điểm mà Thủ tướng Cameron đề cập bao gồm: bảo vệ thị trường chung cho Anh và các nước thành viên EU khác nằm ngoài khu vực sử dụng đồng tiền chung châu Âu (eurozone); thúc đẩy tính cạnh tranh trong toàn EU; tăng cường vai trò của Quốc hội các nước thành viên trong quá trình xây dựng luật tại Nghị viện châu Âu; hạn chế tiếp cận thanh toán phúc lợi xã hội cho lao động nhập cư.

Phát biểu khi đề ra các mục tiêu nói trên, Thủ tướng Cameron khẳng định đây là cơ hội duy nhất để nước Anh thực hiện quyền của mình trước khi tiến hành trưng cầu dân ý vào cuối năm 2017 về tư cách thành viên EU của xứ sở sương mù. Ông Cameron từng khẳng định muốn Anh ở lại trong một liên minh đã được cải cách.

Nhiều quan chức cấp cao của EU cho rằng, việc Anh đưa ra bản kiến nghị có thể châm ngòi cho “làn sóng đòi hỏi” từ các nước khác và làm phức tạp thêm tiến trình đàm phán giữa liên minh với London. Trong khi đó, hầu hết người dân Anh bày tỏ rằng, họ sẽ bỏ phiếu để ở lại EU.

BÌNH YÊN

.