Quốc tế

Nga hủy lệnh cấm cung cấp thiết bị làm giàu hạt nhân cho Iran

21:22, 23/11/2015 (GMT+7)

ĐNĐT - Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký một sắc lệnh dỡ bỏ việc cấm cung cấp thiết bị làm giàu Uranium cho Iran, sau khi Iran và các nước P5+1 đạt được thỏa thuận về chương trình hạt nhân của nước này hồi tháng 7.

Ngày 23-11-2015, Tổng thống Nga Vladimir Putin (trái) gặp gỡ Lãnh tụ tối cao Iran Ali Khamenei nhân dịp ông tới Iran để dự Diễn đàn cấp cao các nước xuất khẩu khí đốt (GECF). Ảnh: Reuters
Ngày 23-11-2015, Tổng thống Nga Vladimir Putin (trái) gặp gỡ Lãnh tụ tối cao Iran Ali Khamenei nhân dịp ông tới Iran để dự Diễn đàn cấp cao các nước xuất khẩu khí đốt (GECF). Ảnh: Reuters

Sắc lệnh trên được ban hành vào ngày 23-11, ngày mà Tổng thống Putin sẽ thăm Tehran để tham gia Diễn đàn cấp cao các nước xuất khẩu khí đốt và hội đàm với Tổng thống Iran Hassan Rouhani cùng Lãnh tụ tối cao Ali Khamenei. 

Theo sắc lệnh nói trên, lệnh cấm cung cấp hàng hóa, vật liệu và thiết bị làm giàu hạt nhân giờ đây không còn áp dụng “cho việc xuất khẩu Uranium đã làm giàu từ Cộng hòa Hồi giáo Iran”. 

Thỏa thuận đạt được giữa Iran và P5+1 (gồm Mỹ, Nga, Anh, Pháp, Trung Quốc và Đức) hồi tháng 7 buộc Iran phải cắt giảm 98% khối lượng Uranium đã làm giàu; đồng thời, Iran cũng đồng ý không làm giàu Uranium hơn 3,67% trong vòng 15 năm tới và sở hữu không nhiều hơn 300 kg chất này. 

Giờ đây, các công ty Nga được phép xuất khẩu công nghệ, thiết bị và hỗ trợ tư vấn tài chính cho Iran để thực hiện 3 nhiệm vụ cụ thể gồm: sửa chữa một số thiết bị tại Nhà máy làm giàu Fordow; hỗ trợ các nỗ lực của Iran nhằm xuất khẩu Uranium đã làm giàu để đối lấy nhiêu liệu thô và giúp Iran hiện đại hóa lò phản ứng nước nặng Arak. 

Hiện Iran vẫn đang chịu lệnh trừng phạt của cộng đồng quốc tế bởi các lo sợ chương trình hạt nhân của nước này nhằm phát triển vũ khí hạt nhân. Tehran luôn nói rằng, chương trình hạt nhân của nước này thuần túy hòa bình và mục đích chính là phát triển năng lượng hạt nhân.

Quang Hiển (theo RT, Reuters)

.