Quốc tế

Tổng thống Mỹ: "Trung Quốc phải dừng bồi đắp đảo nhân tạo trên Biển Đông"

10:16, 18/11/2015 (GMT+7)

ĐNĐT - Tổng thống Mỹ Barack Obama ngày hôm nay (18-11) đã nhấn mạnh, Trung Quốc phải dừng bồi đắp đảo trên Biển Đông và tái khẳng định cam kết của Washington đối với nền quốc phòng và an ninh của Philippines.

Tổng thống Philippines Benigno Aquino (trái) và Tổng thống Mỹ Barack Obama ra mắt buổi họp báo sau cuộc gặp gỡ bên lề Hội nghị thượng đỉnh APEC-2015 ngày 18-11-2015 tại Manila, Philippines. Ảnh: Reuters
Tổng thống Philippines Benigno Aquino (trái) và Tổng thống Mỹ Barack Obama ra mắt buổi họp báo sau cuộc gặp gỡ bên lề Hội nghị thượng đỉnh APEC-2015 ngày 18-11-2015 tại Manila, Philippines. Ảnh: Reuters

Trong cuộc gặp gỡ Tổng thống Philippines Benigno Aquino bên lề Hội nghị thượng đỉnh APEC 2015, Tổng thống Obama nói rằng, ông mong đợi làm việc với các bên tuyên bố chủ quyền trên Biển Đông để giải quyết các tranh chấp.

Hôm qua, ông Obama đã tới thăm tàu hải quân mà Mỹ đã viện trợ cho Philippines. Tại đây, ông cũng một lần nữa nhắc lại cam kết của Mỹ về đảm bảo tự do hàng hải trên Biển Đông.

Trước đó, ngày 17-11, phát biểu trước báo giới tại Bắc Kinh, Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc, Lưu Chấn Dân, nói rằng trong thời gian qua, Trung Quốc đã “rất kiềm chế” khi không thu hồi lại các hòn đảo “bị nước khác xâm chiếm”.

Ông Lưu còn ngang ngược tuyên bố rằng, Chính phủ Trung Quốc có quyền và khả năng thu hồi các đảo và đá bị “chiếm đóng trái phép bởi các nước láng giềng” nhưng Trung Quốc đã không làm điều đó nhằm mục đích gìn giữ hòa bình và sự ổn định trên Biển Đông.

Việc bồi đắp và xây dựng 3 đường băng cũng như các công trình khác một cách trái phép của Trung Quốc trên các đảo nhân tạo tại khu vực Trường Sa của Việt Nam đã gióng lên hồi chuông báo động và gây nên những quan ngại tại Washington rằng Trung Quốc đang mở rộng tầm ảnh hưởng quân sự sâu vào khu vực Đông Nam Á.

AFP cho rằng, vấn đề Biển Đông sẽ là vấn đề nóng tại Hội nghị thượng đỉnh Đông Á ở Kuala Lumpur, Malaysia, vào cuối tuần này.

Quang Hiển (theo AFP, Reuters)

.