Quốc tế

Tổng thống Putin: Thổ Nhĩ Kỳ đâm một nhát sau lưng Nga

20:34, 24/11/2015 (GMT+7)

ĐNĐT - Hãng tin RT của Nga cho biết, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã gọi việc Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi chiến đấu cơ Nga là một nhát dao đâm sau lưng và hành động của Thổ Nhĩ Kỳ như là đồng bọn của khủng bố.

Tổng thông Putin nói rằng, việc Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi máy bay quân sự Nga như một nhát dao đâm từ phía sau và hành động này là đồng bọn với IS.  Ảnh: Sputnik
Tổng thống Putin xem việc Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi máy bay quân sự Nga như hành động đồng loã với IS. Ảnh: Sputnik

Chiếc máy bay đó đã bị một chiến đấu cơ Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi khi nó đang bay cách biên giới Thổ Nhĩ Kỳ 1km, Tổng thống Putin nói. Ông cho rằng, chiếc máy bay đó không đe dọa an ninh quốc gia của Thổ Nhĩ Kỳ mà nó đang nhắm vào các mục tiêu của IS tại Latakia của Syria.  

Tổng thống Putin cho biết, Nga đã lưu ý tới dòng dầu từ lãnh thổ Syria dưới sự kiểm soát của những kẻ khủng bố chảy vào Thổ Nhĩ Kỳ. 

Rõ ràng, IS hiện giờ không chỉ thu lợi từ việc buôn lậu dầu mỏ mà còn được sự bảo vệ của quân đội của một nước, ông Putin nói. Điều này có thể giải thích tại sao IS đang mạnh bạo tiến hành các hành động khủng bố khắp thế giới, Tổng thống Putin nói thêm. 

Vụ việc sẽ đem lại một hậu quả xấu cho quan hệ của Nga với Thổ Nhĩ Kỳ, Tổng thống Putin cảnh báo.

NATO họp khẩn

Đại diện của NATO cho biết, tổ chức này đã triệu tập cuộc họp khẩn cấp sau vụ chiếc Su-24 của Nga bị Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi chiều nay theo giờ Việt Nam.

Các đại sứ NATO sẽ gặp gỡ tại Brussels vào lúc 4 giờ chiều, (23 giờ đêm nay theo giờ Việt Nam). 

Theo đó, cuộc họp của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương sẽ diễn ra lúc 5 giờ chiều (4 giờ chiều giờ GMT) theo yêu cầu của Thổ Nhĩ Kỳ, đại diện NATO cho biết. 

Hiện NATO đang theo dõi sát sao tình hình. Liên minh này cũng đang tiếp xúc với chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ. 

Ảnh chụp từ kênh truyền hình Haberturk TV cho thấy một máy bay bị cháy và đâm xuống đất vào sáng 24-11-2015 trên khu vực lãnh thổ Syria giáp với Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: AP
Máy bay Nga bị cháy và đâm xuống đất vào sáng 24-11-2015 trên khu vực lãnh thổ Syria giáp với Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: AP

Theo Bộ Quốc phòng Nga, có thể chiếc Su-24 đã rơi tại Thổ Nhĩ Kỳ. Nó hình như bị bắn bởi một tên lửa mặt đất. 

Theo các thông tin ban đầu, cả hai viên phi công trên Su-24 đều đã nhảy dù ra khỏi máy bay. Tuy nhiên, hãng tin RT phát một video cho thấy, 1 phi công đang trong vòng vây của phe nổi dậy Syria. 

Theo đoạn video trên, viên phi công hình như đã bất tỉnh, nằm bất động và bị bao vây bởi các phiến quân Syria. Mặt của anh bị bầm và chảy máu. Trong khi đó, các phiến quân thì hớn hở và cảm ơn “Allah”. Theo Reuters, đoạn video này do phe nổi dậy ở miền bắc Syria gửi đến. 

* Thổ Nhĩ Kỳ triệu tập tham tán công sứ Nga

Sau vụ việc nói trên, chiều nay, Thổ Nhĩ Kỳ đã triệu tập tham tán công sứ Nga tại Ankara. Theo đó, phát ngôn viên của đại sứ Nga tại Thổ Nhĩ Kỳ Mityakov cho biết: “Đại sứ quán Nga khẳng định, tham tán công sứ Nga tại Ankara, Sergey Panov đã được triệu tập tới Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ. Chúng tôi không có bình luận gì về chủ đề thảo luận”. 

Theo hãng tin AP, hiện phía Nga đang phản ứng rất thận trọng với vụ việc ngày hôm nay. 

AFP cho biết, một phát ngôn viên của Điện Kremlin cho rằng, đây là một “vụ việc rất nghiêm trọng”. Tuy nhiên hãy còn quá sớm để đưa ra kết luận. Phía Nga cho rằng, chiếc Su-24 đã bị bắn rơi tại Syria và theo các thông tin ban đầu, các phi công đã có thể nhảy dù. Theo phía Nga, chiếc máy bay đã ở trong không phận Syria trong suốt chuyến bay. 

Ngược lại, Thổ Nhĩ Kỳ nói rằng, họ đã cảnh báo 10 lần trên không trung trong chừng 5 phút về việc vi phạm không phận Thổ Nhĩ Kỳ. Giới chức cho biết, một máy bay thứ hai cũng tiếp cận biên giới và đã được cảnh báo. 

Quang Hiển (theo Sputnik, RT)

.