Quốc tế

Tranh chấp Biển Đông làm gia tăng sự hiện diện của Mỹ

08:27, 02/11/2015 (GMT+7)

Ngày 1-11, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter cho rằng, vấn đề tranh chấp lãnh thổ trên Biển Đông đặt ra yêu cầu về sự hiện diện của Washington ở khu vực. Ông chủ Lầu Năm Góc đã phát biểu với báo giới như vậy trên đường đến Hàn Quốc.

Hãng Reuters dẫn lời Bộ trưởng Ashton Carter nhấn mạnh: “Sự chú ý đến những tuyên bố chủ quyền ở Biển Đông, tính chất nổi bật của những tranh chấp này khiến nhiều nước trong khu vực muốn tăng cường hợp tác an ninh với Mỹ”.

Ông Carter cho biết, chương trình nghị sự về quốc phòng ở Malaysia vào ngày 2-11 sẽ có vấn đề Biển Đông. “Đáng lưu ý nhất trong năm qua là hoạt động xây đảo nhân tạo và hoạt động quân sự với cường độ chưa từng có của Trung Quốc”, ông Carter nói.

Đến Seoul, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ gặp gỡ người đồng cấp nước chủ nhà vào hôm nay (2-11) để bàn thảo về phản ứng của các nước đồng minh đối với các chương trình tên lửa và hạt nhân của CHDCND Triều Tiên. Sau đó, ông sẽ đến Malaysia để tham dự Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng Đông Nam Á. Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Thường Vạn Toàn cũng dự kiến có mặt tại sự kiện này.

BÌNH YÊN

.