Quốc tế

GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ "PHỤ NỮ MUA VUI"

Nhật Bản sẽ xin lỗi Hàn Quốc

09:56, 29/12/2015 (GMT+7)

Nhật Bản và Hàn Quốc đã đạt được thỏa thuận đột phá trong việc giải quyết vấn đề “phụ nữ mua vui”, những phụ nữ bị bắt làm nô lệ tình dục cho binh lính Nhật trong Thế chiến thứ hai. Theo đó, Tokyo sẽ xin lỗi Seoul và bồi thường cho các nạn nhân còn sống.

Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida (trái) và người đồng cấp Hàn Quốc Yun Byung-Se đã đạt được sự đồng thuận trong việc giải quyết vấn đề “phụ nữ mua vui”.            Ảnh: AP
Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida (trái) và người đồng cấp Hàn Quốc Yun Byung-Se đã đạt được sự đồng thuận trong việc giải quyết vấn đề “phụ nữ mua vui”. Ảnh: AP

Cuộc gặp gỡ giữa Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida và người đồng cấp Hàn Quốc Yun Byung-se vào ngày 28-12 tại thủ đô Seoul đã mang lại sự đột phá. Cả hai nhà ngoại giao này đều gọi đây là thỏa thuận “cuối cùng và không thể đảo ngược” nếu tất cả các điều kiện đều được thực thi.

Hãng AFP dẫn lời Ngoại trưởng Kishida cho biết, Tokyo đồng ý chi trả 1 tỷ yen (8,3 triệu USD) cho những nạn nhân người Hàn Quốc còn sống. Song, ông nói rằng, đó không phải là tiền bồi thường mà là một dự án “phục hồi danh dự” và hàn gắn vết thương cho những “phụ nữ mua vui”. “Vấn đề “phụ nữ mua vui” liên quan đến quân đội Nhật Bản… và chính phủ Nhật thấy có trách nhiệm”, ông Kishida nói.

Cũng theo ông, Thủ tướng Shinzo Abe đề nghị bày tỏ “xin lỗi và ân hận tận đáy lòng” đối với các nạn nhân. Ông Kishida cũng gọi đây là thỏa thuận lịch sử và đột phá; hơn nữa, với thỏa thuận này, quan hệ giữa Nhật Bản và Hàn Quốc sẽ bước vào “một kỷ nguyên mới hướng đến tương lai”. Nhà ngoại giao hàng đầu của Nhật Bản khẳng định: Thỏa thuận sẽ không chỉ mang lại lợi ích cho đất nước của ông mà còn đóng góp lớn vào hòa bình và ổn định của khu vực.

Đổi lại, Hàn Quốc sẽ không chỉ trích Nhật Bản về vấn đề này trên các diễn đàn quốc tế; đồng thời đối thoại với các tổ chức đại diện những nô lệ tình dục cũ về việc di dời bức tượng biểu tượng cho các nô lệ tình dục thời chiến, được đặt trước Đại sứ quán Nhật ở thủ đô Tokyo.

Nhật Bản muốn ưu tiên di dời bức tượng bởi cho rằng bức tượng là sự xúc phạm đối với Tokyo. Ngoại trưởng Yun Byung-se bày tỏ sự hài lòng về cuộc đàm phán với người đồng cấp Nhật Bản trước thời điểm kết thúc năm 2015, cũng là năm đánh dấu việc bình thường hóa quan hệ giữa hai nước tròn 50 năm.

Theo AFP, số phận của 46 nạn nhân còn sống được xem là vấn đề lớn của Hàn Quốc, đồng thời là nguyên nhân gây mất niềm tin giữa Seoul và Tokyo trong nhiều thập niên qua. Điều đáng nói là hầu hết những người còn sống hiện từ 80-90 tuổi.

Có đến 200.000 phụ nữ châu Á, hầu hết là người Hàn Quốc, bị bắt “mua vui” cho binh lính Nhật trong suốt Thế chiến thứ hai. Seoul từng yêu cầu lời xin lỗi chính thức và bồi thường từ phía Tokyo. Còn Nhật Bản cho rằng, vấn đề “phụ nữ mua vui” đã được giải quyết theo hiệp ước bình thường hóa quan hệ vào năm 1965 với việc Tokyo chi 800 triệu USD cho Seoul thông qua hình thức viện trợ hoặc cho vay.

Song, Seoul cho rằng, hiệp ước 1965 không bao gồm việc bồi thường cho các nạn nhân và cũng không ràng buộc được trách nhiệm pháp lý của chính phủ Tokyo. Mọi nỗ lực trước đây nhằm giải quyết bất đồng giữa hai nước đều không thành công.

Lần này, Mỹ hoan nghênh “cái bắt tay” giữa Nhật Bản và Hàn Quốc bởi Washington luôn mong muốn 2 đồng minh châu Á lớn nhất của mình hàn gắn bất đồng, trong lúc phải đối mặt với sự trỗi dậy của Trung Quốc và chương trình hạt nhân của CHDCND Triều Tiên. Với sự thúc giục của Mỹ, Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye đã gặp gỡ Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tại Seoul, thống nhất thúc đẩy đàm phán. Và ngày 28-12, ông Abe kêu gọi bà Park bàn thảo về thỏa thuận vừa đạt được.

PHÚC NGUYÊN

.