Quốc tế

Thủ tướng Đức là người có ảnh hưởng nhất năm 2015

09:45, 29/12/2015 (GMT+7)

Các nhà báo của hãng AFP đã bầu chọn Thủ tướng Đức Angela Merkel là nhân vật có ảnh hưởng nhất trong năm 2015, sau khi nhà lãnh đạo này ghi dấu ấn với những nỗ lực giải quyết khủng hoảng nhập cư ở châu Âu và khủng hoảng tài chính ở Hy Lạp.

Thủ tướng Đức Angela Merkel đã nỗ lực giải quyết khủng hoảng nhập cư ở châu Âu và khủng hoảng tài chính ở Hy Lạp.                        Ảnh: AP
Thủ tướng Đức Angela Merkel đã nỗ lực giải quyết khủng hoảng nhập cư ở châu Âu và khủng hoảng tài chính ở Hy Lạp. Ảnh: AP

Theo AFP, với chính sách mở cửa của Thủ tướng Merkel, khoảng 1 triệu người tị nạn đã đến Đức trong năm 2015. Dòng người di cư, phần lớn do chiến tranh ở Syria, là thách thức lớn nhất ở châu Âu kể từ sau Thế chiến thứ hai đến nay. Nhiều người tị nạn Syria và Afghanistan xem bà Merkel là “người hùng”, gọi bà là “Mama Merkel”. Trong khi đó, một số người đồng cấp châu Âu và đảng cầm quyền của bà không hoan nghênh, thậm chí chỉ trích chính sách mở cửa.

Không những thế, Thủ tướng Merkel đã có những đóng góp quan trọng trong việc giúp Hy Lạp khỏi nguy cơ vỡ nợ do khủng hoảng tài chính kéo dài và cứu cả khối các nước sử dụng đồng tiền chung châu Âu (eurozone) khỏi sụp đổ. Trước đó, bà Merkel được tạp chí Time chọn là “Nhân vật của năm 2015”.

Đứng thứ hai trong “bảng xếp hạng” do AFP bình chọn là Tổng thống Nga Vladimir Putin với vai trò quan trọng trong việc giải quyết các vấn đề lớn của thế giới trong năm nay, dù Mátxcơva phải chịu các biện pháp trừng phạt của Mỹ và châu Âu xung quanh cuộc khủng hoảng ở Ukraine. Năm 2014, ông Putin đứng đầu bảng này.

Đứng thứ ba là Giáo hoàng Francis. Vị trí thứ tư là 1,5 triệu người trên đường phố Paris vốn đã trải qua những thời khắc kinh hoàng do các vụ tấn công nhằm vào tòa soạn tạp chí biếm họa Charlie Hebdo và vụ tấn công ở siêu thị Do Thái hồi tháng 1 vừa qua, rồi cả các vụ khủng bố vào tối 13-11 làm 130 người chết.

Các vị trí tiếp theo là Abu Bakr al-Baghdadi, thủ lĩnh của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS); bà Aung San Suu Kyi với việc đảng của bà giành thắng lợi lớn trong cuộc tổng tuyển cử ở Myanmar; tỷ phú Donald Trump, ứng viên tổng thống Mỹ của đảng Cộng hòa.

Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras và cựu Bộ trưởng Tài chính Yanis Varoufakis cùng xếp thứ 8.

THIÊN BÌNH

.