Quốc tế

Hàn Quốc muốn Nhật giải quyết vấn đề nô lệ tình dục thời chiến

14:42, 28/12/2015 (GMT+7)

Ngày 27-12, Ngoại trưởng Hàn Quốc Yun Byung-Se bác bỏ tuyên bố của Nhật Bản rằng, vấn đề nô lệ tình dục, những người bị buộc mua vui cho binh lính Nhật trong Thế chiến thứ hai, đã được giải quyết trong hiệp ước bình thường hóa quan hệ giữa hai nước năm 1965. Hiện Hàn Quốc vẫn muốn Nhật Bản xin lỗi và bồi thường cho 46 nạn nhân còn sống.

Phát biểu của Ngoại trưởng Yun Byung-Se được đưa ra với báo giới trước thềm cuộc gặp gỡ giữa ông với người đồng cấp Nhật Bản Fumio Kishida vào hôm nay (28-12). Theo AFP, Nhật Bản vẫn cho rằng, vấn đề nô lệ tình dục đã được giải quyết trong hiệp ước năm 1965 với việc Tokyo phải chi 800 triệu USD cho Seoul thông qua hình thức tài trợ hoặc cho vay. Tuy nhiên, Seoul khẳng định: Hiệp ước 1965 không bao gồm bồi thường cho các nạn nhân.

Trong khi đó, Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye nói rằng, vấn đề nô lệ tình dục thời chiến vẫn là rào cản lớn nhất trong mối quan hệ giữa hai nước. Tháng 11 vừa qua, bà đã gặp gỡ Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe trong một hội nghị thượng đỉnh hiếm hoi ở Seoul và cả hai đã thống nhất thúc đẩy đàm phán. Việc ngoại trưởng hai nước nhóm họp vào hôm nay (28-12) là một phần của những nỗ lực này.

Có đến 200.000 phụ nữ bị bắt phục vụ cho binh lính Nhật Bản trong chiến tranh, hầu hết là người Hàn Quốc.

THIÊN BÌNH

.