Quốc tế

Syria tìm giải pháp đối thoại

08:29, 25/12/2015 (GMT+7)

Ngoại trưởng Syria Walid al-Moualem khẳng định quốc gia của ông sẵn sàng tham gia các cuộc đàm phán hòa bình ở Gevena (Thụy Sĩ) vào tháng 1-2016 và hy vọng đối thoại sẽ giúp nước này thành lập được chính phủ thống nhất.

Hiện trường một vụ không kích do chính phủ Syria thực hiện ở khu vực Douma, phía đông Damascus.  							Ảnh: AFP
Hiện trường một vụ không kích do chính phủ Syria thực hiện ở khu vực Douma, phía đông Damascus. Ảnh: AFP

Hãng Reuters cho biết, Ngoại trưởng Syria Walid al-Moualem có chuyến thăm chính thức Trung Quốc vào ngày 24-12 , tìm kiếm sự ủng hộ đối với kế hoạch hòa bình nhằm kết thúc cuộc nội chiến kéo dài 5 năm qua ở quốc gia Trung Đông này.

Trung Quốc là thành viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (LHQ), cơ quan quốc tế hồi tuần trước đã tán đồng kế hoạch chấm dứt cuộc xung đột ở Syria bằng đàm phán giữa chính phủ với lực lượng phiến quân nổi dậy. Cuối tuần trước, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị cũng đã mời các nhân vật chủ chốt của chính phủ Syria và phe đối lập đến Bắc Kinh để tìm giải pháp thúc đẩy tiến trình hòa bình.

Phát biểu tại cuộc họp báo cùng Ngoại trưởng Vương Nghị, Ngoại trưởng Moualem khẳng định: “Syria sẵn sàng tham gia đối thoại giữa người Syria với người Syria tại Geneva mà không có bất kỳ sự can thiệp nào của nước ngoài”.

Nhà ngoại giao này còn khẳng định phái đoàn của ông sẽ sẵn sàng ngay khi nhận được danh sách các phái đoàn đối lập cùng ngồi vào bàn nghị sự. Song, ông Moualem nói thêm rằng, Damascus cũng đang chờ đợi nhận danh sách “các tổ chức khủng bố” - các nhóm/tổ chức sẽ không được phép tham gia đàm phán, trong đó chắc chắn có tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) và Mặt trận Al-Nursa có liên quan Al-Qaeda.

Ông Moualem đến Trung Quốc lần này mang theo hy vọng đối thoại sắp tới tại Geneva sẽ thành công khi có sự hậu thuẫn của Hội đồng Bảo an LHQ. “Chúng tôi hy vọng rằng, đối thoại sẽ thành công để giúp chúng tôi có được một chính phủ thống nhất”, ông nói. Theo đó, Damascus sẽ thành lập một ủy ban hiến pháp để soạn thảo hiến pháp mới với luật bầu cử mới và cuộc tổng tuyển cử sẽ được tổ chức trong vòng 18 tháng.

Hãng AFP nhận định: Phát biểu nói trên của Ngoại trưởng Moualem đánh dấu lần đầu tiên kể từ khi bắt đầu tiến trình đàm phán hòa bình ở Vienna (Áo) hồi tháng 10 vừa qua, chính phủ Syria mới có phản hồi lạc quan về vòng đàm phán mới.

Cũng trong ngày 24-12, Trung Quốc tuyên bố sẽ gia tăng 40 triệu USD viện trợ nhân đạo cho chính phủ Syria và thúc đẩy hợp tác để giải quyết các vấn đề kinh tế khẩn cấp cho Damascus. Việc Hội đồng Bảo an LHQ thông qua nghị quyết ủng hộ lộ trình hòa bình ở Syria được cho là sự thống nhất hiếm hoi giữa các cường quốc đối với cuộc khủng hoảng vốn đã cướp đi sinh mạng của khoảng 250.000 người.

Nghị quyết nêu rõ: Người dân Syria có quyền quyết định tương lai của đất nước, kêu gọi chấm dứt các cuộc tấn công nhằm vào dân thường, thành lập chính phủ chuyển tiếp và tổ chức tổng tuyển cử dưới sự bảo trợ của LHQ. Nghị quyết cũng kêu gọi tiến trình đối thoại giữa đại diện chính phủ Syria với phe đối lập vào tháng 1-2016.

Mới đây, chính phủ Syria cũng khẳng định sẵn sàng đàm phán với phe đối lập. Tuy nhiên, theo AFP, trở ngại trong việc kết thúc nội chiến ở Syria là các cường quốc vẫn chia rẽ xung quanh số phận trong tương lai của Tổng thống Bashar al-Assad. Trong cuộc gặp gỡ với Ngoại trưởng Moualem, ông Vương Nghị cũng từ chối trả lời trực tiếp về quan điểm của Trung Quốc đối với việc ông Assad nên tiếp tục nắm quyền hay từ nhiệm.

“Chúng tôi tin rằng tương lai, hệ thống quốc gia, trong đó có nhà lãnh đạo của Syria, nên do người dân Syria quyết định”, ông Vương Nghị nói. Nhà ngoại giao này cho rằng, vai trò của Trung Quốc đối với vấn đề Syria là thúc đẩy hòa bình và đàm phán để hướng đến một khu vực Trung Đông hòa bình, ổn định và phát triển. 

BÌNH YÊN
 

.