Quốc tế

Nga trưng bày "bằng chứng" Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tay cho IS

08:31, 03/12/2015 (GMT+7)

ĐNĐT - Ngày 2-12, Bộ Quốc phòng Nga tổ chức họp báo để công bố các bằng chứng cáo buộc Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan và gia đình ông có liên quan tới việc buôn lậu dầu với tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS).

Các quan chức Bộ Quốc phòng Nga tại cuộc họp báo ngày 2-12-2015, bên trên là các hình ảnh, bản đồ làm bằng chứng sự liên đới của Thổ Nhĩ Kỳ với hoạt động mua bán dầu lậu do IS lấy cắp tại Syria và Iraq. Ảnh: Reuters
Các quan chức Bộ Quốc phòng Nga tại cuộc họp báo ngày 2-12-2015, bên trên là các hình ảnh, bản đồ làm bằng chứng sự liên đới của Thổ Nhĩ Kỳ với hoạt động mua bán dầu lậu do IS lấy cắp tại Syria và Iraq. Ảnh: Reuters

Cuộc họp báo được Bộ Quốc phòng Nga chủ trì tại thủ đô Moscow. Tại đây, Nga trưng bày các bằng chứng liên quan tới việc gây quỹ của IS. Theo đó, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, ông Anatoly Antonov cho rằng, Nga biết 3 tuyến buôn lậu dầu chính của IS từ Syria và Iraq vào Thổ Nhĩ Kỳ.

 “Ngày hôm nay, chúng tôi đang trưng bày chỉ một vài dữ liệu để khẳng định rằng, một nhóm những kẻ cướp và giới tinh hoa Thổ Nhĩ Kỳ đánh cắp dầu từ các nước láng giềng đang vận hành trong khu vực này”, ông Antonov phát biểu.

Theo ông Antonov, dầu với “số lượng lớn” chảy vào lãnh thổ Thổ Nhĩ Kỳ thông qua “đường vận chuyển dầu sống” gồm hàng ngàn xe chở dầu. Thổ Nhĩ Kỳ là người mua chính số dầu buôn lậu đến từ Iraq và Syria.

Theo dữ liệu của Nga, giới lãnh đạo chính trị chóp bu của Thổ Nhĩ Kỳ, Tổng thống Erdogan và gia đình, có liên can tới ngành buôn bán tội lỗi này.

Kể từ khi Nga tiến hành chiến dịch không kích chống khủng bố tại Syria vào hôm 30-9, tiền bán dầu của IS đã giảm đi một nửa. Trước đó, mỗi ngày IS thu số tiền bán dầu lậu khoảng 3 triệu USD. Sau hai tháng không kích của Nga, giờ IS chỉ còn thu được 1,5 triệu USD mỗi ngày.

Tại buổi họp báo, Bộ Quốc phòng Nga đã trưng bày các bức ảnh về những đoàn xe chở dầu, các đoạn ghi hình cuộc không kích nhằm vào các cơ sở chứa dầu của IS và các bản đồ chi tiết sự dịch chuyển của dầu lậu.

Tướng Rudskoy cho biết, trong những ngày tới, Bộ Quốc phòng Nga sẽ công bố thêm các chi tiết trên trang tin của bộ này.

Trong 2 tháng qua, Nga đã đánh vào 32 khu phức hợp dầu mỏ, 11 nhà máy lọc dầu, 23 trạm bơm dầu cùng với 1.080 xe bồn chở sản phẩm dầu mỏ. Theo đó, các cuộc không kích đã giảm lượng dầu buôn lậu được chiết xuất từ lãnh thổ Syria tới gần 50%.

Nga còn cáo buộc rằng, có tới 2.000 tay súng, 120 tấn đạn dược, 250 xe cộ đã được giao cho IS và các chiến binh Al-Nusra từ lãnh thổ Thổ Nhĩ Kỳ, Giám đốc Trung tâm kiểm soát quốc phòng quốc gia, Thiếu tướng Mikhail Mizintsev cho biết.

Phát biểu trước sự kiện này, ông Uzi Arad, cựu giám đốc cơ quan tình báo Israel, phát biểu rằng: “Vai trò mà Thổ đang đóng tại khu vực này là mang tính phá hoại và đang ảnh hưởng tới an ninh Châu Âu, nó ảnh hưởng tới các nước láng giềng của Thổ. Đặc biệt hơn cả là ảnh hưởng đến xã hội của chính Thổ Nhĩ Kỳ”.

Tuần trước, Tổng thống Erdogan từng tuyên bố, Thổ Nhĩ Kỳ chỉ mua bán dầu hợp pháp và ông thách đố Nga đưa ra bằng chứng về việc Thổ Nhĩ Kỳ buôn lậu dầu và cung cấp vũ khí, tiền bạc cho IS. 

Quang Hiển (theo RT, Reuters)

.