Quốc tế

Iran xích lại gần Trung Quốc

08:17, 25/01/2016 (GMT+7)

Nhà lãnh đạo tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei ngày 23-1 kêu gọi mối quan hệ an ninh và kinh tế chặt chẽ hơn với Trung Quốc trong lúc hai nước thống nhất tăng giao dịch thương mại song phương lên 600 tỷ USD trong 10 năm tới. Ông Khamenei cũng nói rằng, Tehran không bao giờ tin phương Tây.

Phát biểu khi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình thăm Iran, ông Khamenei đã nói về việc Tehran muốn mở rộng quan hệ với “các nước độc lập hơn”; đồng thời nói thêm rằng Mỹ không trung thực trong cuộc chiến chống khủng bố ở khu vực. “Iran không bao giờ tin phương Tây… Đó là lý do vì sao Tehran tìm sự hợp tác với các nước độc lập hơn (như Trung Quốc)”, ông Khamenei nhấn mạnh. Trang web chính thức của ông Khamenei dẫn lời nhân vật quyền lực nhất Iran này cho hay: “Iran là quốc gia đáng tin cậy nhất ở khu vực năng lượng khi chính sách năng lượng của nước này không bao giờ bị ảnh hưởng từ nước ngoài”.

Theo Reuters, Chủ tịch Tập Cận Bình là nhà lãnh đạo của quốc gia thành viên Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc thứ hai đến thăm Tehran kể từ khi nước Cộng hòa Hồi giáo này với nhóm P5+1 đạt được thỏa thuận hạt nhân vào năm ngoái. Trước đó, tháng 11-2015, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã có chuyến thăm Tehran.

Cũng trong ngày 23-1, Iran và Trung Quốc đã ký kết 17 thỏa thuận, trong đó có thỏa thuận hợp tác năng lượng hạt nhân và khôi phục con đường tơ lụa “Một vành đai, một con đường”. Reuters dẫn lời Ellie Geranmayeh thuộc Hội đồng châu Âu về quan hệ đối ngoại nhận định Trung Quốc vẫn phụ thuộc nhiều vào Iran trong việc nhập khẩu năng lượng, còn Nga cần Iran để nâng cao hệ thống an ninh ở Trung Đông. “Iran đóng vai trò không thể thiếu đối với lợi ích của cả Trung Quốc lẫn Nga ở khu vực, hơn là đối với châu Âu”, quan chức này nói.

Báo Global Times cho biết, Trung Quốc hy vọng thúc đẩy quan hệ với Iran. Đây là một phần trong kế hoạch của Bắc Kinh nhằm xây dựng lại các liên kết thương mại với 2 lục địa Âu và Á, đồng thời tìm thị trường mới cho hàng hóa của mình.

Tuy nhiên, trong khi Trung Quốc tìm kiếm mối quan hệ gần hơn với Iran, đầu tuần qua, khi đến thăm Saudi Arabia, ông Tập Cận Bình lại tỏ dấu hiệu ủng hộ chính phủ Yemen, vốn đang chống lại các chiến binh đồng minh với Tehran.

PHÚC NGUYÊN

.